เด้งฟ้าผ่า! โยกอธิบดี DSI พ้นเก้าอี้ คาดสังเวยปมตบทรัพย์กลุ่มทุนจีนสีเทา

ข่าวทั่วไป Wednesday January 18, 2023 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เด้งฟ้าผ่า! โยกอธิบดี DSI พ้นเก้าอี้ คาดสังเวยปมตบทรัพย์กลุ่มทุนจีนสีเทา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้ลงนามในคำสั่งโยกย้ายให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ สลับตำแหน่งกับ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ราชการที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. เป็นต้นไป

คำสั่งดังกล่าวระบุเหตุผลว่าเพื่อให้การบริหารงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษและสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้รับผิดชอบการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่เหมาะสมกับภารกิจในความรับผิดชอบของส่วนราชการ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ของทางราชการ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ได้เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ซึ่งแอบอ้างเป็นบ้านพักอดีตกงสุลนาอูรูประจำประเทศไทย แต่ภายในบ้านกลับมีคนจีนเข้าออกอย่างพลุกพล่าน หลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลแล้ว พบคนจีน 1 ราย พร้อมเงินสดจำนวน 2.5 ล้านบาท จึงได้ทำการตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อทำการตรวจสอบ ต่อมามีการร้องเรียนว่ามีเงินสดที่ได้จากการตรวจค้นหายไปจำนวนมาก และมีการเรียกรับผลประโยชน์แลกกับการช่วยเหลือบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในบ้านเพื่อแลกกับการไม่ถูกจับกุม

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กรณีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ร่วมกันกระทำความผิดเรียกรับผลประโยชน์จากกลุ่มทุนจีนสีเทาต้องสอบสวนให้กระจ่าง รวมถึงติดตามเงิน 9.5 ล้านบาทที่เรียกรับเพื่อแลกการปล่อยผู้ต้องหาชาวจีนว่าอยู่กับใคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ