จ่อสรรหาเลขาฯ ก.ล.ต.คนใหม่ เปิดทาง "รื่นวดี" ชิงเก้าอี้กลับ-เก็งเอ็มดีแบงก์รัฐขึ้นตัวเต็ง

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2023 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (บอร์ด ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต. เตรียมจะเปิดสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่ เนื่องจาก น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต.คนปัจจุบัน จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ในวันที่ 30 เม.ย.66 นี้ และที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.ตั้งแต่เดือน ธ.ค.66 มีมติ 6 ต่อ 4 ว่าจะไม่ต่ออายุการดำรงตำแหน่งอีกวาระ 4 ปีโดยอัตโนมัติ แต่ควรจะเปิดสรรหาใหม่ตามขั้นตอน

โดยเสียงส่วนใหญ่ 6 เสียง ให้เหตุผลของการไม่ต่ออายุการดำรงตำแหน่งเลขาฯ ก.ล.ต.โดยอัตโนมัติให้กับ น.ส.รื่นวดี เนื่องจากเห็นว่าในแนวทางปฏิบัติของหน่วยงานกำกับ เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) รวมถึง ก.ล.ต.เองนั้น เมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ควรจะต้องเปิดสรรหาผู้นำองค์กรใหม่ แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้คนเก่ามาลงสมัครใหม่เพื่อเข้ารับการสรรหาได้ ดังนั้นในกรณีของ เลขาฯ ก.ล.ต.นี้ ก็เช่นเดียวกัน คือ จะต้องมีการเปิดสรรหา และน.ส.รื่นวดี ยังสามารถกลับมาสมัครใหม่ได้

"เสียงส่วนใหญ่ 6 เสียง ไม่ให้ต่ออายุอัตโนมัติ เนื่องจากมองว่า ก.ล.ต.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแล เหมือนกับ ธปท. หรือ คปภ. เมื่อผู้บริหารครบวาระ ก็ต้องมีการเปิดสรรหาใหม่ ดังนั้น ก.ล.ต.ก็ควรจะต้องเป็นแบบนั้น เพราะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกำกับดูแลเหมือนกัน รวมทั้งเพื่อให้เกิดความโปร่งใส และเป็นธรรมด้วย ขณะที่เสียงส่วนน้อย 4 เสียง ให้เหตุผลของการต่ออายุโดยอัตโนมัติในตำแหน่งเลขาธิการ ก.ล.ต. เนื่องจากมองว่าที่ผ่านมา น.ส.รื่นวดี ก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว กล่าวว่า ในที่ประชุมบอร์ด ก.ล.ต.ไม่ได้พูดถึงผลงานของ น.ส.รื่นวดี ในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของ ก.ล.ต.จากเคสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งปัญหาบิทคับ ซิปเม็กซ์ บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) และ บล.เอเชียเวลท์ รวมถึงเทิร์นโอเวอร์ของหน่วยงานในระดับผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ก.ล.ต.ยุคนี้ที่มีมากเป็นพิเศษ แต่การไม่ต่ออายุอัตโนมัตินั้นบอร์ดยึดหลักความโปร่งใสในการสรรหาผู้นำมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ยังมีกระแสข่าวว่า น.ส.รื่นวดี อาจจะตัดสินใจไม่สมัครเข้ารับการสรรหาในครั้งใหม่นี้ แต่จะขอย้ายกลับไปกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นต้นสังกัดเดิม ที่เคยย้ายจากต้นสังกัดที่ ก.ล.ต.ข้ามห้วยไปรับตำแหน่ง อธิบดีกรมบังคับคดี อธิบดีกรมคุมประพฤติ และผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมมาก่อนหน้าที่จะย้ายมาเป็น เลขาฯ ก.ล.ต.

ขณะที่เริ่มมีการเก็งผู้ที่จะมาสมัครเข้ารับการสรรหาเลขา ก.ล.ต.คนใหม่ ซึ่งมีชื่อกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารภาครัฐแห่งหนึ่งปรากฎออกมาว่าอาจจะเป็นตัวเก็งเข้าชิงเก้าอี้เลขาฯ ก.ล.ต.ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ