สั่งสอบด่วน! หลังดาราไต้หวันโพสต์แฉถูกตร.ไทยรีดไถเงิน

ข่าวทั่วไป Thursday January 26, 2023 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวว่า จากกรณีนักแสดงสาวชาวไต้หวัน โพสต์ในโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟสบุ๊ก และอินสตาแกรม เล่าถึงเหตุการณ์ถูกตำรวจไทยเรียกเงิน ในระหว่างที่เดินทางมาท่องเที่ยวฉลองปีใหม่ในประเทศไทย ช่วง 29 ธ.ค.65 - 5 ม.ค.66 นั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้มีการเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้โดยด่วนแล้ว

จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า ผู้กล่าวหาเป็นหญิงสาวชาวไต้หวัน อายุ 33 ปี ให้ข่าวว่าเหตุเกิดวันที่ 4 ม.ค.66 เวลาประมาณ 01.00 น. ขณะที่นั่งรถแท็กซี่กับเพื่อนๆกลับโรงแรม ระหว่างทางถูกตำรวจที่ตั้งด่านเรียกให้รถหยุดและขอค้นตัว ค้นกระเป๋า ขอตรวจหนังสือเดินทาง และเรียกรับเงินกว่า 2 หมื่นบาท

เรื่องนี้ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าไปตรวจสอบโรงแรมแอสคอท (Ascott) ทองหล่อ ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักแสดงสาวชาวไต้หวันเช็คอินไว้ในโซเชียลมีเดีย ว่ามีชื่อของนักแสดงสาวเข้าพักในโรงแรมดังกล่าวจริงหรือไม่ และโรงแรมแอสคอท มีสาขากี่แห่ง โดยให้เข้าไปตรวจสอบทั้งหมด เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ บช.น.เข้าไปตรวจสอบเรื่องการตั้งด่าน ในช่วงที่นักแสดงสาวพักอยู่ในประเทศไทย ว่ามีการตั้งด่านจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในจุดไหนบ้าง โดยเน้นไปในจุดที่มีคนต่างชาติพักอาศัย และเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

"การตั้งด่านมี 2 รูปแบบ คือ การตั้งด่านรักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุ และการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ โดย บก.จร. ซึ่งจะต้องรอผลตรวจสอบว่าเป็นด่านอะไร มีการตั้งที่ไหน จุดไหนบ้าง และจะต้องตรวจสอบว่าได้มีการตรวจค้นที่จุดใด ซึ่งได้ให้ บช.น.เป็นผู้ดำเนินการ จะได้ทำด้วยความรอบคอบครบถ้วนทุก สน." พล.ต.ต.อาชยน กล่าว

พร้อมระบุว่า ทีมโฆษก ตร. ได้ติดต่อไปยังนักแสดงสาวคนดังกล่าว ผ่านการส่งข้อความไปใน Inbox ทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม เพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพอมีข้อมูลอยู่แล้ว แต่ก็ต้องการได้ข้อมูลเพิ่ม เพื่อให้มีความชัดเจนทั้งเรื่องสถานที่ ตัวบุคคล หรือพฤติกรรมอื่นๆ ตลอดจนภาพถ่ายอื่นๆ ที่มีประโยชน์ ซึ่งล่าสุดขณะนี้ ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากนักแสดงสาวรายนี้

"จากภาพที่ปรากฏ เป็นภาพรถที่น่าเชื่อว่าเป็นรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่น ALPHARD หรือ รุ่น Alphard Vellfire ซึ่งเป็นพาหนะที่นักแสดงสาวใช้ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย จึงจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องสถานที่พักก่อน เพื่อให้รับทราบทะเบียนรถ และติดตามผู้ขับขี่มาให้ปากคำว่ามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่านักแสดงสาวคนดังกล่าวเป็นเน็ตไอดอล จะมาเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ เช่น พระพรหมเอราวัณ ร้านกาแฟย่านทองหล่อ โดยมีการทำกิจกรรมในลักษณะการท่องเที่ยวมากกว่าการรับงานแสดง" โฆษก ตร. กล่าว

สำหรับสถานที่ที่คาดว่าเป็นจุดเกิดเหตุ น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในย่านทองหล่อ ลุมพินี ห้วยขวาง หรือบริเวณต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหนาแน่น จะตรวจสอบทั้งหมด โดยเฉพาะเรื่องของการตั้งด่าน และสถานที่พัก

"กรณีที่เกิดขึ้น ที่มีการโพสต์เรื่องของการใช้คำพูด ต้องยอมรับว่าอาจกระทบต่อการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ แต่จะขอให้ประชาชนรอฟังเรื่องการตรวจสอบอย่างชัดเจน เพราะภาพบางภาพ ในกรณีที่จะระบุวัน พบว่ามีการเดินทางออกไปแล้วเพิ่งมาเช็คอิน จึงเป็นการยากที่จะตรวจสอบ แต่ตำรวจจะทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ความโปร่งใส" โฆษก ตร. กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับมายัง ผบ.ตร. ให้เร่งทำความจริงให้ปรากฎโดยเร็ว หากพบว่าเจ้าหน้าที่กระทำผิด โดยมีการเข้าไปรีดไถเรียกเงินจากนักแสดงสาวชาวไต้หวันจริง ก็จะต้องได้รับโทษทางวินัยและอาญาอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวได้ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ เคยมีเน็ตไอดอลอยากมีชื่อเสียง และสร้างเรื่องเท็จขึ้นมา เพื่อต้องการยอดติดตาม และยอด like ในโซเชียล ซึ่งในกรณีนี้ เป็นช่วงที่ประเทศไทยมีข่าวของทัวร์จีนวีไอพี จ้างรถตำรวจนำขบวน ก็อาจอาศัยโอกาสนี้ที่จะสร้างกระแสหรือไม่ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะไม่ขอพูดในประเด็นนี้ เพราะแม้จะมีข้อมูลเพียงเล็กน้อยเพียงใด แต่หากมีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำผิด จะต้องมีการตรวจสอบทุกราย ดังนั้นขอให้รอผลการตรวจสอบ เพื่อจะได้ชี้แจงได้อย่างถูกต้อง

"จะไม่นำเรื่องข้อสังเกตไปด้อยค่าใคร เพราะทุกคนมีสิทธิร้องทุกข์ในกรณีที่โดนกระทำผิดทางอาญา คิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ใจกว้างพอที่จะตรวจสอบในเรื่องความผิดที่เกิดขึ้น ในการที่ถูกกล่าวหา ให้มีความชัดเจนที่สุด" พล.ต.ต.อาชยน ระบุ

ขณะที่ได้สอบถามไปยังสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคนไต้หวันในประเทศไทย ให้ข้อมูลว่าหลังเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน ไม่พบข้อมูลขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน รับแจ้ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และตรวจสอบกับระบบของสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พบว่านักแสดงสาวชาวไต้หวัน เดินทางเข้าไทยเมื่อ 29 ธ.ค.65 ผ่านทางสนามบินสุวรรณภูมิ ด้วย VISA ON ARRIVAL เพื่อการท่องเที่ยว และเดินทางออกจากไทยเมื่อ 5 ม.ค.66 ทางสนามบินสุวรรณภูมิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ