"ชัชชาติ" ลั่นเดินหน้าปรับโหมด กทม.สู่ยุค EV เล็งเปลี่ยนรถเมล์-รถขยะ ลดมลภาวะ-ฝุ่น PM2.5

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2023 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงเรื่องรถโดยสารสาธารณะไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ว่า กทม. มีญัตติเรื่องการเปลี่ยนรถโดยสารสาธารณะ เป็นรถโดยสาร EV อย่างไรก็ดี ยังต้องมีการรับฟังความเห็นหลายๆ ด้าน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสภา แต่ในฐานะที่กทม. เป็นผู้ให้ความเห็น อาจต้องให้ความเห็นกับสำนักกฎหมายว่ามีอำนาจหรือไม่ โดยมีพ.ร.บ.ที่เกี่ยวข้อง ทั้งพ.ร.บ.ของกทม., พ.ร.บ.มลภาวะ และพ.ร.บ.ขนส่ง ซึ่งขณะนี้บรรจุในวาระแล้ว แต่ยังไม่เข้าพิจารณา

ทั้งนี้ ในเรื่องการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในระยะยาว คือการลดการใช้รถโดยสารที่ปล่อยมลภาวะ แต่สุดท้ายต้องดูว่าอำนาจการควบคุมอยู่ที่ใคร อย่างประเทศอังกฤษ เมืองลอนดอน มีอำนาจควบคุมรถเข้าเมืองว่ามีมลภาวะเท่าไร ถ้ามาตรฐานต่ำก็มีการเก็บเงิน อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาการกำหนดเรื่องมลพิษต่างๆ ของไทย เป็นหน้าที่ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน้าที่ของตำรวจในการกำหนดค่าไอเสีย

"เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เราจะคำนึงถึงการแก้ปัญหาระยะยาว สุดท้ายต้องกำจัดฝุ่นที่แหล่งกำเนิด และการแก้ปัญหาเรื่อง PM 2.5 จะทำแค่หน่วยงานเดียวไม่ได้ ต้องเป็นวาระแห่งชาติ ร่วมมือกันหลายหน่วยงาน เพราะประเทศไทยมีการแบ่งอำนาจหลายส่วน ไม่มีอำนาจเบ็ดเสร็จที่เมือง" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ในส่วนของกทม. มีแนวคิดเรื่องรถขยะไฟฟ้า แต่ก็ต้องดูเรื่องความเป็นไปได้ และงบประมาณในการลงทุน ซึ่งปัญหาหลักคือเรื่องแบตเตอรี่ เนื่องจากมีน้ำหนัก และจำกัดระยะทาง

"ถ้าเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าได้ก็อยากเปลี่ยน เพราะจะเป็นการลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ของกทม. แต่สุดท้ายต้องดูผลประโยชน์โดยรวม แต่ก็ยังมีเวลา น่าจะเป็นปีหน้า ซึ่งนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. กำลังดูเรื่องนี้อยู่" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ช่วงนี้ดีขึ้น เนื่องจากขณะนี้ไม่มีฝุ่นเพราะมีลมแรงจากทางใต้ ประกอบกับมีฝนตก แต่ประมาณช่วงวันที่ 16 ก.พ. 66 จะมีลมจากตะวันออกมาปะทะ ซึ่งก็จะนำฝุ่นจากการเผาชีวมวล และการเผาจากประเทศเพื่อนบ้านพัดมายังประเทศไทยบ้าง แต่ไม่ได้รุนแรง

สำหรับวันนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ร่วมกิจกรรม Electric Vehicle (EV) ในเขตกทม. กับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาฯ และภาคเอกชนที่สนับสนุนการใช้ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยการทดลองนั่งรถประจำทางไฟฟ้า ทั้งรถเมล์ เรือ และรถตุ๊กตุ๊ก ในกทม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ