อุเทนถวาย ยุติชุมนุมหลังพอใจผู้บริหารรับฟังข้อเรียกร้อง

ข่าวทั่วไป Thursday February 16, 2023 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มนักศึกษา อุเทนถวายฯ ยุติการชุมนุมเพื่อคัดค้านกรณีข้อพิพาทเรื่องที่ดินกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการขอคืนพื้นที่ หลังพอใจผู้บริหารรับฟังข้อเรียกร้อง

โดยในช่วงเช้านักศึกษาและศิษย์เก่า จำนวนหนึ่งได้รวมตัวกันทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชูป้ายคัดค้านระบุข้อความ อาทิ "พระราชทานที่ดินมาให้ เพื่อเป็นโรงเรียนช่างก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย" "ที่ดินแห่งนี้มีไว้เพื่อการศึกษา ไม่ใช่เพื่อแสวงหากำไร" "เราอยู่กันมาเกือบจะ 100 ปี จะให้เราย้ายไปไหน" "โกงที่ดินพระราชทานไม่ละอายใจบ้าง" และ "บ้านเราเราไม่ย้าย" เป็นต้น

ด้านตัวแทนคณะพิทักษ์สิทธิเพื่อการศึกษาอุเทนถวายร่วมกับนักศึกษาปัจจุบัน กล่าวถึงจุดประสงค์ในการประท้วงครั้งนี้ เนื่องจากอธิการบดีดำเนินการโดยไม่ปรึกษาสมาคมอุเทนถวาย ก่อนหน้านี้จะยื่นหนังสือคัดค้านก็ไม่ให้ยื่น วันนี้จึงมารวมตัวเรียกร้องที่มหาวิทยาลัย เพื่อยื่นหนังสือต่ออธิการบดีเพื่อยืนยันว่า จะไม่ย้ายมหาวิทยาลัยไปที่อื่น

"เดิมจะไปยื่นหนังสืออย่างสงบ แต่เขาหนี จึงจะรออธิการบดีว่าจะมาหรือไม่ ถ้าไม่มาในเวลา 14.00 น. จะมาชุมนุมอีกครั้ง และยกระดับการชุมนุมไปเรื่อยๆ จะปิดถนนพญาไททั้งเส้น และถ้ายังไม่มาอีกจะอยู่ค้างที่นี่ และยกระดับตามลำดับ แต่ถ้ามาก็จะเสร็จภารกิจเวลา 15.00 น." คณะพิทักษ์สิทธิฯ กล่าว

โดยเมื่อถึงตามที่ขีดเส้นไว้ ปรากฎว่าทางอธิการบดีหรือผู้บริหาร ยังไม่มารับหนังสือคัดค้านตามที่มีการขีดเส้นไว้ ทำให้กลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย เริ่มยกระดับการชุมนุมด้วยการลงมายังถนนพญาไท บริเวณหน้ามหาวิทยาลัย พร้อมชูป้ายข้อความที่แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการย้ายมหาวิทยาลัยไปที่อื่น ทำให้เสียช่องจราจรไป 1 ช่อง

ตัวแทนนักศึกษา กล่าวว่า การย้ายสถานศึกษาแบบไม่มีการปรึกษา ทำให้นักศึกษามีความรู้สึกไม่มั่นคง ไม่เห็นอนาคตเป็นรูปธรรมหากย้ายไปที่อื่น และส่งผลกระทบอีกหลายอย่าง

"การย้ายกระทบเรื่องระบบการศึกษา ถ้าย้ายไปอาจารย์จะตามไปสอนด้วยหรือไม่ และถ้าย้ายไปส่งผลกระทบต่อนักศึกษาทั้งค่าใช้จ่าย ต้นทุนทางสังคมต่างๆ อยากให้มองสองด้านแยกสถาบัน กับฟีดแบกของสังคม" ตัวแทนนักศึกษา กล่าว

จากนั้นได้มีการประชุมเจรจาระหว่างตัวแทนของสภามหาวิทยาลัย นักศึกษา และศิษย์เก่า ภายหลังการเจรจา นายฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัย ได้รับมอบหนังสือจากตัวแทนศิษย์เก่า และให้คำสัญญาว่า จะนำความคิดเห็นของนักศึกษาและศิษย์เก่าไปพิจารณาต่อไป

"การจะเดินไปต้องพูดคุยกัน สัญญาว่าถ้าจะดำเนินการอะไร จะพูดคุยกันก่อนเพื่อความสบายใจ ทุกอย่างส่งตรงถึงสำนักงานอธิบดีได้เลย ทุกเสียงของทุกคนมีความหมาย จะนำหนังสือที่ยื่นนี้ไปเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของสภาต่อไป โดยวันนี้จะมีการรายงานในสภา ต้นสังกัด และประชุมในครั้งหน้า" นายฤกษ์ชัย กล่าว

ตัวแทนศิษย์เก่า กล่าวว่า ผลการเรียกร้องในวันนี้เป็นที่น่าพอใจ เพราะไม่มีวาระซ่อนเร้น จึงประกาศยุติการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ