(เพิ่มเติม) ศปถ.สรุป 5 วันแรกอุบัติเหตุรับสงกรานต์ตาย 276 คน และบาดเจ็บ 3,992 คน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) เผยสถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วันแรก(11-15 เม.ย.) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 3,537 ครั้ง บาดเจ็บ 3,992 คน และเสียชีวิตรวม 276 คน โดย จ.พิษณุโลก เป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 15 คน รองลงมาคือ เพชรบูรณ์ 11 คน, กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 9 คน และร้อยเอ็ด 8 คน
ส่วนจังหวัดที่ไม่มียอดผู้เสียชีวิตในช่วง 5 วันแรกของ 7 วันอันตรายนี้ มีทั้งหมด 9 จังหวัด ได้แก่ นครนายก, สิงห์บุรี, แม่ฮ่องสอน, ยะลา, กระบี่, สุรินทร์, ศรีสะเกษ, สมุทรสงคราม และยโสธร
สำหรับสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ยังคงเกิดจากการเมาแล้วขับ 42.18% รองลงมาเป็นการขับรถเร็วเกินกำหนดและขับตัดหน้ากระชั้นชิด โดยรถจักรยานยนต์ยังคงเป็นพาหนะที่มียอดการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดถึง 82.26%
อย่างไรก็ดี เฉพาะวันที่ 15 เม.ย.มียอดการเกิดอุบัติเหตุจำนวน 588 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 677 คน และเสียชีวิต 47 คน โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดคือ จ.พิษณุโลก 5 คน
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการ ศปถ. กล่าวว่า ประชาชนบางส่วนจะเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้ จึงคาดว่าปริมาณรถในถนนสายหลักที่มุ่งสู่กรุงเทพฯ จะเพิ่มมากขึ้น ศปถ.จึงได้ประสานจุดตรวจและด่านตรวจบนถนนสายหลักให้เข้มงวดการตรวจจับการเมาแล้วขับ และการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนด
นอกจากนี้ ยังประสานสำนักขนส่งจังหวัดให้ตรวจสอบสภาพความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถก่อนออกให้บริการทุกคัน เพื่อให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกปลอดภัย ตลอดจนการประสานกับตำรวจทางหลวงให้เตรียมพร้อมเรื่องจุดบริการเพื่อพักรถและดื่มน้ำ เนื่องจากผู้ขับขี่อาจเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียจากกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการหลับในขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ