เตรียมฟันมิจฉาชีพไซเบอร์

ข่าวทั่วไป Friday February 17, 2023 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้แจ้งเตือนให้ประชาชนระวังมิจฉาชีพ หลอกลวงด้วยวิธีโอนเงิน หรือดูดเงินจากบัญชีธนาคารผ่านโซเซียล โดยมิจฉาชีพจะอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทำให้ประชาชนหลงเชื่อ

ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พบว่า มีคดีออนไลน์วันละ 800 คดี ซึ่งต้องเร่งดำเนินการตามกฎหมาย และขณะนี้ได้ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ไว้แล้ว จะเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด เมื่อประกาศใช้แล้วจะให้อำนาจตำรวจไซเบอร์ในการจับผู้กระทำความผิด และสามารถทำร่วมกับสถาบันการเงินได้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้คดีลดน้อยลง

สำหรับหน่วยงานที่มักจะถูกแอบอ้าง ได้แก่ กรมสรรพากร กรมศุลกากร กรมสรรสามิต และกระทรวงการคลัง ซึ่งกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อคืนภาษีผ่านไลน์ หรือระบบอื่นๆ อีกทั้งกำลังร่าง พ.ร.ก.อาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้กระทรวงดีอีเอส กสทช. ส่ง SMS แจ้งเตือนประชาชน

นอกจากนี้ หากมีโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่รู้จักอย่ารับสาย หรือสามารถปรึกษาข้อสงสัย แจ้งเบาะแส และขอความช่วยเหลือได้ที่เบอร์ 1441 สายด่วนตำรวจไซเบอร์ หรือสอบถามมาที่สำนักงาน กสทช. Call Center โทร 1200 (ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ