สภา กทม.รับหลักการงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 66 วงเงิน 9.99 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Monday February 20, 2023 19:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภา กทม.รับหลักการงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ปี 66 วงเงิน 9.99 พันลบ.

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 1) ประจำปี พ.ศ. 2566 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมการประชุม

โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2566 พ.ศ. ... โดยระบุว่า กรุงเทพมหานคร มีความจำเป็นเร่งด่วนในการบริการชุมชนและสังคม และให้ความสำคัญของการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ในการดำเนินการซ่อม สร้าง ช่วยเหลือ ฟื้นฟูและเยียวยา จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา และจากการเกิดอุทกภัยในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ

ล่าสุด สถานะการเงินการคลังของกรุงเทพมหานคร ณ วันที่ 27 ม.ค.66 กรุงเทพมหานคร มีเงินฝากธนาคาร 91,685.62 ล้านบาทโดยเป็นเงินสะสม จำนวน 56,270.34 ล้านบาท หรือคิดเป็น 61.37% ภาระหนี้ตามโครงการต่อเนื่องที่ได้ก่อหนี้ผูกพันแล้ว ณ วันที่ 30 ก.ย.65 จำนวน 213 โครงการ เป็นจำนวนเงิน 76,406.44 ล้านบาท ฐานะเงินสะสมที่ปลอดภาระผูกพันประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ วันที่ 27 ม.ค.66 จำนวน 36,843.65 ล้านบาท

ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พ.ศ. .... วงเงินงบประมาณ 9,999.31 ล้านบาท จำแนกตามลักษณะงาน ประกอบด้วย

  • ด้านความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย จำนวน 61.44 ล้านบาท (0.61%)
  • ด้านพัฒนาสังคมและชุมชนเมือง จำนวน 136.10 ล้านบาท (1.36%)
  • ด้านสาธารณสุข จำนวน 328.81 ล้านบาท (3.29%)
  • ด้านเมืองและการพัฒนาเมือง จำนวน 2,619.62 ล้านบาท (26.20%)
  • การจัดบริการของสำนักงานเขต จำนวน 2,907.67 ล้านบาท (29.08%)
  • ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 3,945.67 ล้านบาท (-39.46%)

จากนั้นสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ได้ร่วมอภิปรายอย่างกว้างขวาง โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น

  • เสนอขอจัดสรรค่าเหยียบแผ่นดินให้ กทม.ดูแลนักท่องเที่ยว

นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก.เขตวัฒนา กล่าวว่า จากประมาณการงบประมาณที่ผ่านมา พบว่ารายรับจริงของ กทม.เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าเมื่อเปิดประเทศ เศรษฐกิจจะดีขึ้น และในฐานะคณะกรรมการเศรษฐกิจ การเงิน การคลัง และการงบประมาณ ในอนาคตจะขอให้กรุงเทพมหานคร พิจารณาเรื่องค่าเหยียบแผ่นดิน หรือภาษีนักท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลเรียกเก็บ ควรจัดสรรให้กทม.ด้วย เนื่องจาก กทม.จะได้นำมาพัฒนาและดูแลนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเขตกรุงเทพฯ ต่อไปได้

  • เสนอจัด Workshop ผอ.เขต สรุปภาพรวมความต้องการเขต ก่อนจัดทำงบประมาณ

นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ส.ก.เขตคลองสาน กล่าวว่า นโยบายของผู้บริหารที่ผ่านมา จะเน้นคำนึงถึงความคุ้มค่าของงบประมาณเป็นหลัก แต่ขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมของเขตด้วย โดยอาจจัดทำเป็น workshop เพื่อสรุปภาพรวมปัญหาอุปสรรค แนวทางการดำเนินการที่เขตต้องการ เพื่อจัดทำคำของบประมาณและแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ได้ตรงจุด ซึ่งการคำนึงถึงแต่ความคุ้มค่า โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชน จะทำให้การทำงานแก้ไขความเดือดร้อนยากขึ้น

  • ให้คณะกรรมการวิสามัญร่วมตรวจสอบติดตามความล่าช้าการใช้งบประมาณ

นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า แนวทางการปฏิบัติเพื่อของบประมาณ ซึ่งควรเป็นโครงการเร่งด่วนแต่พบว่าหลายโครงการไม่มีความเร่งด่วน เช่น โครงการก่อสร้างเส้นทางผจญภัย พื้นที่เขตดุสิต ของสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ซึ่งควรมีการศึกษารายละเอียดโครงการให้ชัดเจนก่อน รวมทั้งโครงการปรับปรุงถนน ตรอก ซอย ที่ผ่านมาในหลายเขตมีปัญหาความล่าช้า เนื่องจากติดขัดเรื่องระบบสาธารณูปโภค ทั้งการไฟฟ้า และการประปา ทำให้หลายโครงการไม่เสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด จึงขอสอบถามความเป็นไปได้ในการให้ กทม.จัดทำท่อร้อยสายเอง และการพิจารณจัดเก็บภาษีเสาไฟฟ้า และการจัดเก็บภาษีโรงแรมเพิ่มเติม เพื่อเป็นรายได้ให้กับ กทม.

*เห็นชอบตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่าง 35 ท่าน

ที่ประชุมสภา กทม. มีมติเห็นชอบรับหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 พ.ศ. ? และให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ 35 ท่าน กำหนดการแปรญัตติภายใน 7 วันทำการ และจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 45 วัน (นับจากวันที่สภาฯ รับร่างข้อบัญญัติฯ เป็นครั้งแรก) คือภายในวันที่ 5 เม.ย.66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ