เกิดเหตุไฟไหม้เรือไฟฟ้าขณะจอดชาร์จ ล่าสุดคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

ข่าวทั่วไป Tuesday February 21, 2023 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุเรือใช้พลังงานไฟฟ้าสำหรับนำเที่ยว และรับ-ส่งผู้โดยสาร ระเบิดและไฟลุกไหม้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณท่าเทียบเรือ ใกล้วัดท้องคุ้ง ตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ขณะนี้ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

โดยเบื้องต้น มีเรือเสียหายจำนวน 3 ลำ ส่วนสาเหตุและมูลค่าความเสียหาย ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

*กรมเจ้าท่าขีดเส้นสอบสาเหตุใน 7 วัน

นายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ กล่าวว่า จุดเกิดเหตุเป็นสถานีจอดเรือเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว (ตั้งแต่เวลาประมาณ 8.30 น.) โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือผู้เสียชีวิต

นอกจากนี้ อุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางน้ำ เนื่องจากเรือที่ประสบอุบัติเหตุทั้ง 3 ลำ (จากเรือที่จอดเทียบท่าทั้งหมด 11 ลำ) เป็นเรือไฟฟ้าที่ต่อสร้างใหม่เพื่อส่งมอบให้บริษัท (เรือ MINE Smart Ferry 27, เรือ MINE Smart Ferry 28 และเรือ MINE Smart Ferry 29) ซึ่งเรือไฟฟ้าไม่มีน้ำมันรั่วไหล

สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 6 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานสอบสวนอุบัติเหตุ ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ประกอบด้วย คณะกรรมการจากส่วนกลาง จากสำนักมาตรฐานเรือ ในการสอบสวนอุบัติเหตุ

"จะเร่งตรวจสอบสาเหตุให้เสร็จใน 7 วัน และจะเชิญตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาหาสาเหตุให้เสร็จใน 7 วัน ส่วนสถานีชาร์จก็จะมีการตรวจสอบ โดยจะขอความร่วมมือไปยังทางสำนักมาตรฐานเรือ และการไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทั้งนี้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ ได้ดำเนินการตรวจสอบเรือ ท่าเรือ อู่ต่อเรือ และท่าเทียบเรือ ในพื้นที่มาอย่างต่อเนื่อง" นายฉัตรชัย กล่าว

ด้านนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่าอุบัติเหตุดังกล่าว เกิดจากการประมาทในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปเชื่อมเพื่อเก็บความเรียบร้อยของเรือ ยืนยันว่าไม่ใช่ความผิดพลาดหรือความไม่สมบูรณ์ของระบบ โดยรายละเอียดจะมีการตรวจสอบสาเหตุกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยเมื่อทราบสาเหตุแล้วจะมีการกำหนดมาตรการไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ