มท.1 ผุดไอเดียดันออกกฎหมายห้ามขายเหล้าช่วงก่อน-ท้ายเทศกาลหยุดยาว

ข่าวทั่วไป Wednesday April 16, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.มหาดไทย เผยเตรียมทำประชาพิจารณ์และหารือกับองค์กรเอกชนก่อนที่จะออกกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันก่อนและสุดท้ายเทศกาลที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ซึ่งคาดว่าจะมีกฎหมายออกมาบังคับใช้ได้ทันช่วงเทศกาลปีใหม่ 52
"อุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตที่เกิดขึ้นในช่วงเทศสงกรานต์ปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว ส่วนใหญ่ขาดวินัยไม่เคารพกฎจราจร และการดื่มสุรา ซึ่งต้องมีกฎหมายออกมาดูแลการจำหน่ายสุราอย่างเข้มงวด โดยจะทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และเชิญองค์กรเอกชนมาหารือก่อนออกเป็นกฎหมาย คาดว่าจะสามารถนำมาใช้ได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว
วันนี้ ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) ออกมาระบุว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วันแรก(11-15 เม.ย.) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นทั้งสิ้น 3,537 ครั้ง บาดเจ็บ 3,992 คน และเสียชีวิตรวม 276 คน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ยังคงเกิดจากการเมาแล้วขับ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
รมว.มหาดไทย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้(17 เม.ย.)จะกำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละจังหวัดให้กวดขันวินัยจราจรของประชาชน โดยเฉพาะการสวมหมวกนิรภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ