คราบน้ำมันโผล่อ่าวระยอง "วราวุธ" สั่งเร่งสอบ หวั่นกระทบทรัพยากรทะเล-ชายฝั่ง

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากรณีพบคราบฟิล์มน้ำมัน นอกชายฝั่งประมาณ 9.23 กม. อำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งจากการตรวจสอบทางอากาศ พบคราบน้ำมันกระจายเป็นวงกว้าง ประมาณ 200 เมตร ล่าสุดทางกรมควบคุมมลพิษได้ใช้สารขจัดคราบน้ำมันเรียบร้อยแล้ว

นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดี เปิดเผยว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมควบคุมมลพิษ ร่วมตรวจสอบติดตามพื้นที่ดังกล่าว เพื่อสำรวจประเมินผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งตนจึงได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 และ 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์

จากการสำรวจพื้นที่ชายฝั่งทะเล บริเวณหาดพลา หาดพะยูน หาดน้ำริน จ. ระยอง และหาด EOD หรือหาดนภาธาราภิรมย์ ต.แสมสาร จ.ชลบุรี ที่ตั้งอยู่ในบริเวณสนามบินอู่ตะเภา เบื้องต้นพบว่าสภาพน้ำทะเลเป็นปกติ ผลคุณภาพน้ำทั่วไปอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานฯ ไม่พบคราบน้ำมัน ไม่มีกลิ่นน้ำมันในอากาศ และไม่พบคราบหรือก้อนน้ำมันบริเวณชายหาด

ส่วนการสำรวจผลกระทบต่อแนวปะการัง บริเวณหาดพลา พบว่าแนวปะการังมีสภาพปกติ ไม่พบคราบน้ำมันและตะกอนน้ำมันบนผิวของก้อนหรือกอปะการังและในมวลน้ำทะเล ส่วนค่าการปนเปื้อนของสารปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวมในน้ำทะเล อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะรายงานให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ทช. ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรมาบตาพุด เรียบร้อยแล้ว และยังได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ทช. เฝ้าระวัง รวมถึงประสานกับหน่วยงานในพื้นที่ อาทิ ทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล. ภาค 1 เพื่อร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ