อย.-ปคบ. บุกตรวจซูเปอร์มาร์เก็ตจีน ยึดของกลางกว่า 3 พันชิ้น

ข่าวทั่วไป Friday February 24, 2023 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจซูเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังจำหน่ายอาหารนำเข้าจากจีนในเขตกรุงเทพ พบไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขสารบบอาหาร จึงได้ตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 3,000 ชิ้น นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 66 อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายอาหารนำเข้าจากจีนในเขตกรุงเทพ จำนวน 7 แห่ง พบเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์จากเนื้อสัตว์ ซอสในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท อาหารกึ่งสำเร็จรูป และอาหารสำเร็จรูปที่พร้อมบริโภคทันที มีการแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขสารบบอาหาร

เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการ ยึด อายัดอาหารที่ตรวจพบ 124 รายการ จำนวนรวม 3,783 ชิ้น เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประกอบการพิจารณาอีก 120 รายการ โดยได้นำส่งของกลางทั้งหมดให้พนักงานสอบสวน บก.ปคบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป และได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ทั่วประเทศ ออกตรวจสอบร้านค้าในพื้นที่เพื่อขยายผลแล้ว

ทั้งนี้ ขอเตือนผู้นำเข้าและผู้จำหน่าย แม้กลุ่มลูกค้าจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน ชาวจีนที่มาพำนักอยู่ในประเทศไทย หรือคนไทยเชื้อสายจีน ทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยไม่มีข้อยกเว้น

ในส่วนผู้บริโภค ต้องเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากครบถ้วน ถูกต้อง แสดงฉลากภาษาไทย ระบุชื่ออาหาร ชื่อ ที่ตั้งของผู้ผลิต ผู้นำเข้า วันเดือนปีที่ผลิตหรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน แสดงส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ และเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ