ตร.เตือนเกษตรกร ระวังโจรหน้าแล้งขโมยเครื่องมือทำมาหากิน

ข่าวทั่วไป Saturday February 25, 2023 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตร.เตือนเกษตรกร ระวังโจรหน้าแล้งขโมยเครื่องมือทำมาหากิน

พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากข้อมูลสถิติอาชญากรรมทุกปีที่ผ่านมา เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนที่มีสภาวะแห้งแล้งจะมีเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนจากการถูกโจรกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การเกษตร เช่น เครื่องสูบน้ำหรือรถไถขนาดเล็กพ่วงเครื่องสูบน้ำที่นำไปใช้สูบน้ำเข้าแปลงเกษตรของตัวเองแล้วทิ้งค้างไว้ใช้งานต่อเนื่องเพื่อความสะดวก โดยไม่ได้เคลื่อนย้ายกลับมาเก็บรักษาไว้ที่บ้านพัก

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความห่วงใยในปัญหาดังกล่าวจึงได้สั่งการให้ตำรวจในกองบัญชาการต่างๆ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการออกตรวจตรา สืบสวนหาข่าวในเชิงระวังป้องกันการโจรกรรมอุปกรณ์การเกษตรต่างๆ เช่น เครื่องสูบน้ำ รถไถนาขนาดเล็ก เครื่องปั่นไฟ เครื่องฉีดพ่นยา ท่อน้ำ และเครื่องมือเกษตรอื่นๆ รวมถึงรถจักรยานยนต์ ตลอดจนกวดขันร้านรับซื้อของเก่ามิให้รับของโจร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่เกษตรกรรมที่ห่างไกล หากพบเห็นให้จับกุมดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องเกษตรกรได้ใช้ความระมัดระวังและนำกลับบ้านเรือนในยามวิกาล ทั้งนี้หากมีความจำเป็นต้องนำอุปกรณ์การเกษตรดังกล่าวไปไว้ในแปลงที่เปลี่ยวหรือในเวลากลางคืน ควรจัดเวรยามเฝ้า หรือตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ

"ประชาชนควรมีหมายเลขโทรศัพท์ของสถานีตำรวจใกล้บ้าน หรือเบอร์แจ้งความฉุกเฉิน หากต้องการความช่วยเหลือหรือเหตุด่วนเหตุร้ายสามารถแจ้งมายัง Call Center ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 191 และ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง" พ.ต.ท. ธ เทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ