"อนุทิน" โชว์ผลงาน 4 ปียกระดับสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Wednesday March 1, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข สรุปผลงานการดำเนินงาน 4 ปี ต่อที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากภายในเดือนมี.ค.นี้ สภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลจะสิ้นสุดวาระ แต่จะยังรักษาการต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ พร้อมขอบคุณและชื่นชมการทำงานของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ร่วมกันฝ่าวิกฤตการณ์ต่างๆ ด้านสาธารณสุข และเพิ่มประสิทธิภาพของระบบสุขภาพ การรักษาพยาบาล การดูแลประชาชน

สำหรับผลการดำเนินงาน 4 ปี ภายใต้นโยบาย Health for Wealth ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง 6 ด้าน มีดังนี้

1. การให้ความสำคัญสูงสุดต่อโครงการพระราชดำริและโครงการเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ การจัดทำฟันเทียม/รากฟันเทียมเฉลิมพระเกียรติฯ 177,832 ราย, ราชทัณฑ์ปันสุขฯ ดูแลสุขภาพผู้ต้องขัง 279,812 ราย, พัฒนาโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช 21 แห่ง และควบคุมโรคหนอนพยาธิในพื้นที่ทุรกันดารฯ 800 โรงเรียน

2. ยกระดับระบบสุขภาพพื้นฐาน โดยระบบ 3 หมอ ดูแลประชาชน 33,432,465 ราย, 30 บาทรักษาทุกที่ ให้บริการแล้วครอบคลุมทั้งประเทศ, มะเร็งรักษาทุกที่ให้บริการแล้ว 246,444 คน และฟอกไตฟรีให้บริการแล้ว 82,463 คน

3. ยกระดับสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง เพื่อการแพทย์และกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติดและศึกษาวิจัยพัฒนายาจากกัญชา กัญชง, ให้บริการคลินิกกัญชา 1,005 แห่ง ดูแลผู้ป่วย 103,694 ราย, ออกใบรับจดแจ้งการปลูก 1,095,785 ใบ, สร้างเงิน สร้างงาน ให้ประชาชน มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 3 หมื่นล้านบาท

4. ควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ด้านการฟื้นตัวจากโควิด 19, เป็นต้นแบบการควบคุมโควิด 19 อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเปิดประเทศได้เป็นชาติแรกๆ ในเอเชีย และช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจในการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว รวมทั้งสามารถควบคุมโรคฝีดาษลิงไม่ให้ลุกลาม

5. สร้างขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน โดยมีการบรรจุข้าราชการรุ่นโควิด 45,684 อัตรา เพิ่มค่าตอบแทนเสี่ยงภัยบุคลากร และเพิ่มค่าตอบแทนพิเศษ อสม. 25 เดือน รวมถึงเพิ่มสวัสดิการ อสม. เช่น ฌาปนกิจสงเคราะห์ และห้องพิเศษ และ6.สร้างความร่วมมือด้านสาธารณสุขในระดับนานาชาติ โดยไทยได้รับการคัดเลือกจากประเทศในอาเซียน ให้จัดตั้งสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียน ด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่

"4 ปีที่ผ่านมา กระทรวงฯ มีการพัฒนาจนทำให้ระบบสาธารณสุขแข็งแกร่งขึ้น ทั้งจากสถานการณ์โควิด และได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาล ความพร้อมของหน่วยบริการต่างๆ ความร่วมมือร่วมใจขององค์กรในสังกัด มีการทำงานเป็นทีมที่ดี ทำให้ภาพรวมมีการพัฒนาทั้งด้านศักยภาพ ประสิทธิภาพ และคุณภาพของการให้บริการ ซึ่งได้ฝากให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้บริหารทุกคนได้ช่วยกันเดินหน้านโยบายต่างๆ ต่อไป" นายอนุทินกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังรับทราบความก้าวหน้าในการขับเคลื่อนนโยบายกระทรวงสาธารณสุขประจำปี 2566 เช่น การดำเนินงานกัญชาทางการแพทย์ การพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การจัดบริการการแพทย์ทางไกล การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบและทั่วถึง ทั้งการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุกว่า 1.6 ล้านคน การจัดตั้งคลินิกผู้สูงอายุ 171 แห่ง เป็นต้น

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงนโยบายที่ต้องการให้มีการสานต่อ คือ การพัฒนากัญชาทางการแพทย์, 30 บาทรักษาทุกโรค รักษาทุกที่, การดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง, โครงการ 3 หมอ, การพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพดิจิทัล และระบบเทเลเมดิซีน พร้อมย้ำให้ช่วยกันผลักดันให้ไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน Specialize Expo ภูเก็ต 2028 ซึ่งจะช่วยยกระดับประเทศไทยให้เป็น Medical Hub อย่างสมบูรณ์แบบ และสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับประเทศอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ