ครม.จ่ายชดเชย 1,340 ลบ. ให้ผู้ได้รับผลกระทบจากฝายราษีไศลแทนจัดสรรที่ดิน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 7, 2023 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี(ครม.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการให้มีการจ่ายเงินชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพเป็นกรณีพิเศษ แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจาการก่อสร้างโครงการฝายราษีไศล ในเขตท้องที่จังหวัดสุรินทร์ที่มีรายชื่อผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยพิเศษตามผลการตรวจสอบของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีราษฎรขอรับสิทธิการจัดสรรที่ดินแปลงอพยพ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการเขื่อนราษีไศลในเขตท้องที่จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 1,590 ราย วงเงิน 1,339.66 ล้านบาท

ทั้งนี้ เพื่อให้การใช้จ่ายเงินเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส ป้องกันมิให้บุคคล หรือกลุ่มบุคคล แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากราษฎร ครม. จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกำกับดูแลการจ่ายเงิน เพื่อทำหน้าที่กำกับการจ่ายเงินและจำนวนเงินค่าทดแทน โดยมีอำนาจหน้าที่พิจารณาตรวจสอบบุคคลที่มีสิทธิและควบการโอนจ่ายเงินให้ถูกต้อง ครบถ้วนตามบัญชีผู้มีสิทธิ และกำหนดให้การจ่ายเงินให้จ่ายโดยวิธีการโอนเงินเข้าธนาคาร (จ่ายตรง) ตามบัญชีรายชื่อบุคคลผู้มีสิทธิ หรือทายาทของบุคคลดังกล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า การจ่ายเงินชดเชยพิเศษฯ ข้างต้น สืบเนื่องมาจากข้อเรียกร้องของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2538 ที่ประชาชน เช่น กลุ่มสมัชาคนจนได้เริ่มเรียกร้องค่าชดเชย และตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้น ตามโครงการได้จ่ายค่าชดเชยแก่ราษฎรอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ทั้ง 3 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ และร้อยเอ็ด โดยจ่ายชดเชยแก่ราษฎรกรณีที่ไม่มีเอกสารสิทธิในที่ดินอัตราไร่ละ 32,000 บาท รวม 16,061 แปลง เนื้อที่ 68,738 ไร่ 1 งาน 6.46 ตารางวา รวมเงินชดเชยจ่ายแล้วทั้งสิ้น 2,271.61 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 2556 กลุ่มสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน และสมาพันธ์เกษตรกรอีสาน ได้ยื่นเรื่องเรียกร้องต่อรัฐบาลเรียกร้องให้จัดสรรที่ดินแปลงอพยพให้แก่ราษฎรผู้เป็นเจ้าของหรือครอบครองที่ดินที่ได้รับผลกระทบจากโครงการฝายราษีไศล เพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้รับเงินชดเชยที่เคยได้รับไร่ละ 32,000 บาทไปแล้ว แต่ตามหลักเกณฑ์กรมชลประทานจะจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรได้เฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการชลประทานขนาดใหญ่ เช่น เขื่อน หรืออ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เท่านั้น ฝายราษีไศลจึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะสามารถจัดสรรที่ทำกินให้ตามข้อเรียกร้องได้ ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติหลักการให้มีการจ่ายเงินชดเชยค่าที่ดินเป็นกรณีพิเศษ แทนการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ