ศาลสั่งระงับโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยาจนกว่าจะทำตามขั้นตอนกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Thursday March 9, 2023 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาให้ระงับการก่อสร้างโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเอาไว้ก่อนจนกว่าหน่วยงานที่รับผิดชอบจะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการดังกล่าว ได้รับอนุญาตจากรมเจ้าท่าให้ก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ และได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากรให้ปลูกสร้างอาคารภายในบริเวณโบราณสถาน

คดีนี้เครือข่ายวางแผนและผังเมืองเพื่อสังคม กับพวกรวม 12 ราย ได้ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี, คณะกรรมการอำนวยการโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา, กระทรวงมหาดไทย และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อศาลปกครองกลาง เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายเรื่อง เช่น ไม่มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นหรือการมีส่วนร่วมของประชาชน, ไม่มีการศึกษาและประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) , ขัดต่อประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และประมวลกฎหมายที่ดิน, ขัดต่อกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม, ขัดต่อ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย, ที่ปรึกษาโครงการฯ เป็นผู้ไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ, ขัดต่อพ.ร.บ.โบราณสถานฯ

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการพัฒนาพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าถึงสะพานพระราม 7 ระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร มูลค่าราว 1.4 หมื่นล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 18 เดือน โดยมี 12 แผนงาน 238 โครงการ ได้แก่ ทางเดิมริมแม่น้ำ, การปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อน, พัฒนาท่าเรือ, พัฒนาศาลาท่าน้ำ, พัฒนาพื้นที่บริการสาธารณะ, พัฒนาเส้นทางการเข้าถึงพื้นที่, ปรับปรุงพื้นที่แนวคูคลองประวัติศาสตร์, พัฒนาพื้นที่ชุมชน, พัฒนาพื้นที่ศาสนสถาน, พัฒนาพื้นที่นันทนาการและสวนสาธารณะริมแม่น้ำ, พัฒนาจุดหมายตาริมแม่น้ำเจ้าพระยา และ พัฒนาสะพานคนเดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ