ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มเร่งบังคับใช้กม. ยกระดับแก้ปัญหา PM2.5

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2023 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มเร่งบังคับใช้กม. ยกระดับแก้ปัญหา PM2.5

พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดเผยว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดตำรวจ ยกระดับเพิ่มมาตรการตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินมาตรฐาน ที่มีมาจากหลายสาเหตุ ทั้งการคมนาคมขนส่ง การเผาในที่โล่งแจ้ง การเกิดไฟป่า ภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง และหมอกควันต่างๆ

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ได้มีข้อสั่งการไปยังทุกหน่วยให้ดำเนินการ ดังนี้

1. เพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด กับผู้ที่นำรถยนต์ที่มีลักษณะปล่อยพิษควันดำมาใช้บนถนน ออกคำสั่งห้ามใช้รถที่ก่อให้เกิดมลพิษ รวมทั้งบูรณาการร่วมกับขนส่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน สนับสนุนด้านเครื่องมืออุปกรณ์ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

2. เพิ่มมาตรการตรวจสอบบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ให้ปล่อยมลพิษทางอากาศ และการก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่น

3. ตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาพืชไร่และพื้นที่เพาะปลูก การเผาในที่โล่งแจ้ง และกิจการที่ก่อให้เกิดอันตราย

นอกจากนี้ ยังสั่งให้สถานีตำรวจท้องที่ อำนวยความสะดวกการจราจรให้เกิดความคล่องตัว และห้ามจอดรถริมถนนในถนนสายหลัก ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อลดการปล่อยควันและสะสมฝุ่นละออง รณรงค์ ไม่ขับ?ช่วยดับเครื่อง และใช้ระบบขนส่งมวลชนให้มากขึ้น รวมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ ความเข้าใจกับประชาชน ในการร่วมกันแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เกินมาตรฐาน

"ผบ.ตร. มีความห่วงใยสุขภาพ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน จึงได้กำชับให้ทุกหน่วยร่วมกันขับเคลื่อนมาตรการ เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะมาตรการเพิ่มความเข้มตรวจสอบและบังคับใช้กฎหมาย เน้นการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ในการแก้ไขปัญหาในทุกมิติตามนโยบายรัฐบาล" โฆษก ตร. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ