ข่าวดี! เปิดตลาดไข่ไก่สดไปไต้หวันสำเร็จ คาดมี.ค.ส่งออก 5-8 ล้านฟอง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข่าวดี! เปิดตลาดไข่ไก่สดไปไต้หวันสำเร็จ คาดมี.ค.ส่งออก 5-8 ล้านฟอง

กรมปศุสัตว์ เผยข่าวดี เจรจาไต้หวันสำเร็จ สามารถเปิดตลาดส่งออกไข่ไก่สดสำเร็จดำเนินการได้ทันที ในเดือนมีนาคม 2566 จะส่งออกได้ประมาณ 5-8 ล้านฟอง และมีแนวโน้มการส่งออกมากขึ้น

นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการหารือร่วมกับนายอิแซค เฉิง-ชาง เซีย ผู้อำนวยการส่วนนโยบาย สำนักงานการค้าและวัฒนธรรมไต้หวันประจำประเทศไทย และนายชิง ซอง เฉิง ผู้เชี่ยวชาญสำนักตรวจสอบและกักกันพืชและสัตว์แห่งไต้หวัน (BAPHIQ) พร้อมคณะ โดยเห็นชอบร่วมกันและนำไปสู่การที่ไต้หวันอนุมัติให้มีการนำเข้าไข่ไก่สดจากประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ประกอบการสามารถยื่นขออนุญาตส่งออกได้ทันที ตามความต้องการไข่ไก่สดจากไทย ในเดือนมี.ค. 66 ส่งออกได้ประมาณ 5-8 ล้านฟอง และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไต้หวันมีความต้องการบริโภคประมาณ 20 ล้านฟองต่อวัน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ไต้หวันเลือกนำเข้าไข่สดจากไทยเป็นครั้งแรก นับเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ของประเทศไทยที่จะสามารถมีตลาดใหม่ๆ เพิ่มเติมจากเดิมที่ส่งออกไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์เป็นหลัก

สำหรับปี 65 ไทยสามารถส่งออกไข่ไก่ได้ 282 ล้านฟอง มูลค่า 1,238 ล้านบาท ยอดการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านประสบปัญหาการขาดแคลนไข่ไก่สด เพราะการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก อีกทั้งต้นทุนการผลิตยังปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี กรมปศุสัตว์ มีมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ไม่มีการแพร่ระบาดไข้หวัดนกในประเทศมากกว่า 15 ปี ซึ่งเป็นจุดแข็งของอุตสาหกรรมสัตว์ปีกและไข่ที่สามารถผลิตได้อย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และเป็นที่เชื่อมั่นของประเทศคู่ค้า จากนี้ไปจะมีการเปิดตลาดของไข่สดอีกหลายประเทศเพื่อสร้างตลาดส่งออกใหม่ จะส่งผลให้ไทยสามารถรักษาระดับการผลิตและการบริโภคให้ใกล้เคียงภาวะสมดุล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ