ส.อ.ท.ห่วงปัญหา PM2.5 ฉุดท่องเที่ยว แนะภาครัฐเร่งแก้ไข

ข่าวทั่วไป Wednesday March 15, 2023 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ เห็นความสำคัญของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพต่อประชาชน อีกทั้งจะกลายเป็นปัญหาที่บั่นทอนการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้

"ปัญหา PM2.5 ในปีนี้รุนแรงกว่าปีก่อน 97% ซึ่งควรประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ เพราะเป็นปัญหาที่บั่นทอนการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวอยู่ในขณะนี้" นายเกรียงไกร กล่าว

ดังนั้นกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ฯ จึงผลักดันโครงการคลินิกรถ ลดฝุ่น PM2.5 โดยปีนี้เป็นการดำเนินการเป็นครั้งที่ 4 โดยเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ย.65 - เม.ย.66 มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการแล้ว 8-9 หมื่นรายแล้ว

โดยการดำเนินโครงการ 3 ครั้งที่ผ่านมาสมาชิกกลุ่มฯ ได้ร่วมมือกันให้ส่วนลดค่าบำรุงรักษา เพื่อลดควันดำไปแล้วมากกว่า 252,414 คัน คิดเป็นงบประมาณมากกว่า 160 ล้านบาท

สำหรับในปีนี้มีสมาชิกกลุ่มฯ 9 บริษัท และมากกว่า 1,774 ศูนย์บริการฯ รองรับรถยนต์เข้าร่วมโครงการฯ 426,000 คัน มอบสนับสนุนส่วนลดสำหรับค่าบำรุงรักษาเพื่อลดควันดำ อาทิ การตรวจสอบสภาพฟรี ส่วนลดน้ำมันเครื่อง ค่าแรง และค่าอะไหล่ ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง โดยเน้นสำหรับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินที่หมดอายุรับประกัน โดยอายุรถยนต์ยิ่งมาก บริษัทจะให้ส่วนลดมากขึ้น เพื่อจูงใจให้ประชาชนที่มีรถยนต์เก่าเข้ามารับบริการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ โดยโครงการดังกล่าว บริษัทรถยนต์จะให้บริการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ แนวทางการสนับสนุนโครงการดังกล่าว จะเป็นแนวทางสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ของรถยนต์ และลดผลกระทบที่จะทำให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่มีรถยนต์เก่าเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อร่วมกันในการบำรุงรักษารถยนต์ เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ