นายกฯ ปลื้มภาคเอกชนขานรับร่วมขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

ข่าวทั่วไป Sunday March 19, 2023 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ปลื้มภาคเอกชนขานรับร่วมขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจ BCG

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยินดีที่ภาคเอกชนทั้ง 3 สถาบัน คือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย เห็นด้วยกับการดำเนินเศรษฐกิจตามทิศทางเพื่อความยั่งยืน พร้อมร่วมมือรัฐบาลสานต่อและขับเคลื่อนนโยบายโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) หรือโมเดลเศรษฐกิจ BCG

โดยรัฐบาลได้ประกาศให้นโยบายดังกล่าวเป็นวาระแห่งชาติ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเพื่อความยั่งยืนอย่างรอบด้าน ภายใต้แนวคิด BCG ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ย้ำถึงความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนเพื่อเดินหน้าโมเดลเศรษฐกิจใหม่นี้ให้เกิดผลสำเร็จที่รวดเร็วเป็นรูปธรรม โดยรัฐบาลมุ่งยกระดับและเสริมสร้างขีดความสามารถของประเทศ สร้างการเติบโตแบบทั่วถึง เท่าเทียม และเป็นธรรม มุ่งสู่เป้าหมายพัฒนาให้ประเทศไทยให้เป็นประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่งภาคอุตสาหกรรมใหม่ๆ ของไทยมีความเข้มแข็ง และตอบสนองต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก

"นายกรัฐมนตรีขอบคุณทุกภาคส่วนที่ขานรับ เห็นพ้องกับความสำคัญในการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และพร้อมสนับสนุนขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG จนผลจากการดำเนินนโยบายตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาเริ่มผลิดอกออกผลเห็นความสำเร็จเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง" นายอนุชา กล่าว

นายกรัฐมนตรีขอให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมดำเนินการอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง เร่งสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์การขับเคลื่อนประเทศไทยด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ซึ่งสอดคล้องต่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างสมดุล ยั่งยืน เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพ ประชาชนมีรายได้ดี คุณภาพชีวิตดี รักษาและฟื้นฟูฐานทรัพยากร และความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยการใช้ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ