นายกฯ ตรวจความพร้อมจังหวัดภูเก็ตเสนอตัวจัดงานเอ็กซ์โป 2028

ข่าวทั่วไป Sunday March 19, 2023 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ตรวจความพร้อมจังหวัดภูเก็ตเสนอตัวจัดงานเอ็กซ์โป 2028

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเอ็กซ์โปวาระพิเศษ (Specialised Expo) เอ็กซ์โป 2028 ภูเก็ต ประเทศไทย (Expo 2028 Phuket Thailand) ระหว่างวันที่ 20 มี.ค. - 17 มิ.ย.2571 เพิ่มศักยภาพยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ด้านสังคม เกิดการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานครั้งนี้ถือเป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งประเทศไทยและจังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมเต็มที่ หากได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจะสร้างประโยชน์ต่อทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดว่าประเทศไทยมีความได้เปรียบเมืองคู่แข่งในประเทศต่างๆ ทั้งศักยภาพด้านโครงสร้างพื้นฐาน ภูมิประเทศ และแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะเป็นโอกาสให้ชุมชนและท้องถิ่นได้ร่วมผลักดันประเด็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ก่อนการเป็นเจ้าภาพ อาทิ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของไทย การให้ความสำคัญกับการจัดการประชุม งานนิทรรศการระหว่างประเทศที่เน้นการดูแลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน พร้อมเน้นสร้างการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของไทยลงสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อออกสู่สายตาชาวโลก

โดยนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลขอเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ให้คนไทยมีส่วนร่วมการสนับสนุนและร่วมเผยแพร่กิจกรรมการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฯ ซึ่งจะเป็นพลังสำคัญแสดงให้นานาประเทศเห็นถึงความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจของคนไทย เพราะหากได้เป็นเจ้าภาพงานฯ ก็จะเป็นโอกาสอันดีที่ต่างประเทศจะได้เห็นศักยภาพของประเทศไทยและสร้างรายได้ให้กับคนไทยได้อย่างเต็มศักยภาพ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้เข้าประเทศ ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ

ในโอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนของจังหวัดภูเก็ต ที่ได้ร่วมกันผลักดันสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพเป็นอย่างดี และหวังว่าทุกฝ่ายจะให้การสนับสนุนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานฯ ในครั้งนี้ของประเทศไทย พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการประชุมหารือในวันที่ 29 มี.ค.66 เพื่อรับทราบถึงแนวทางรูปแบบการจัดงานฯ ต่อไป

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางไปยังตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตรวจความพร้อมการเตรียมสถานที่จัดงานฯ บนพื้นที่ 141 ไร่ ในตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ภายใต้แนวคิด Future of Life : Living in Harmony, Sharing Prosperity หรือ ชีวิตแห่งอนาคต แบ่งปันความรุ่งเรือง อยู่ร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว ในขณะนี้อยู่ในช่วงของการหาเสียง เพื่อให้ประเทศสมาชิกร่วมลงคะแนนเสียงเลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานในปี 2028 โดยมีคู่แข่ง 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สเปน เซอร์เบีย และ อาร์เจนตินา

ทั้งนี้ หากประเทศไทยได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพ จะมีผู้เข้าชมงานทั้งไทยและต่างชาติไม่ต่ำกว่า 7 ล้านคน/ครั้ง หรือประมาณ 4.9 ล้านคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 49,000 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) กว่า 39,357 ล้านบาท เกิดการจ้างงานได้มากกว่า 113,439 ตำแหน่ง และเกิดรายได้จากการจัดเก็บภาษีกว่า 9,512 ล้านบาท ส่งผลดีในการขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม และยังเป็นโอกาสสำคัญในการผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ (Medical Hub) อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Wellness Tourism หรือในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ Healthcare และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับ Green Service ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงถือว่าการเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว จะสร้างโอกาสให้นักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศใช้เวทีการจัดงาน Expo เป็นเวทีการต่อยอดทางธุรกิจต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปยังชุมชนบ้านกิ่งแก้ว เทศบาลตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต เพื่อตรวจติดตามการใช้พื้นที่ป่าชายเลนภายใต้โครงการป่าในเมืองต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ