พิษโควิดทำผู้ปกครอง รร.กลางกทม.รายได้หดต้องจัดทอดผ้าป่าช่วยค่าเทอม นร.

ข่าวทั่วไป Monday March 20, 2023 19:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พิษโควิดทำผู้ปกครอง รร.กลางกทม.รายได้หดต้องจัดทอดผ้าป่าช่วยค่าเทอม นร.

โรงเรียนวัดบวรมงคลย่านบางพลัด กทม. เจอปัญหาหนักจากผลกระทบสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงปีที่ผ่านมา ทำให่ผู้ปกครองของนักเรียนนับร้อยรายขาดรายได้จนไม่สามารถนำเงินมาช่วยจ่ายค่าเทอมได้ ทำให้คณะครู ,สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่าฯ,เครือขายผู้ปกครองและองค์กรต่างๆ ต้องร่วมกันจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาในวันนี้เนื่องในโอกาสวันสถาปนาโรงเรียนครบรอบ 68 ปี

นายชาตรี จินดามณี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบวรมงคล เปิดเผยว่า โรงเรียนจัดทอดผ้าป่าสามมัคคี วัตถุประสงค์เพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษานักเรียนและนักกีฬาที่เรียนดี พร้อมทั้งพัฒนาห้องเรียนอาชีพ ทั้งนี้ทางโรงเรียนวัดบวรมงคลได้รับเงินร่วมทำบุญ จำนวนทั้งหมดเบื้องต้นในวันนี้เป็นจำนวนเงิน 586,072.82 บาท ซึ่งจะใช้เป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนเรียนดีและนักกีฬาที่มีผลการเรียนดี รวมถึงการพัฒนาห้องเรียนอาชีพ และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ สำหรับที่ต้องทอดผ้าป่าการศึกษามาเป็นทุนการศึกษา และพัฒนาห้องเรียน ทุนการศึกษาถูกใช้เป็นเครื่องกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน

ขณะเดียวกันทุนดังกล่าวก็จะถูกหมุนเวียนมาเป็นรายได้ของสถานศึกษาสำหรับการจ้างครูอัตราจ้างในสาขาที่ขาดแคลน แม่บ้าน ยาม ที่โรงเรียนต้องหาเงินมาจ้างเองเมื่ออัตรากำลังที่มีอยู่เกษียณอายุราชการไป

ส่วนโครงการต่าง ๆของโรงเรียน รวมถึงการพัฒนาห้องเรียน ก็ติดข้อจำกัดจากงบประมาณรายหัวที่โรงเรียนขนาดเล็กก็จะได้จำนวนเงินที่น้อยเพราะยอดเงินที่ได้มาจากจำนวนเด็กคูณด้วยเงินจัดสรรต่อคนต่อปี ซึ่งโรงเรียนนำไปจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ก็แทบจะหมด ไม่เพียงพอจะไปพัฒนาอย่างอื่น อย่างเช่นอาคารสถานที่ที่ทรุดโทรม ห้องเรียนที่ไม่ทันสมัย

นายชาติชาย สุขสมนึก อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนบวรมงคล กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ผู้ปกครองของนักเรียนขาดรายได้ ส่งผลให้นักเรียนจำนวนหนึ่งไม่มีเงินมาชำระค่าเทอม ซึ่งระเบียบของสำนักงานการศึกษาพื้นฐานให้เก็บค่าเทอมตามความสมัครใจ ผู้ปกครองที่พร้อมจำนวนหนึ่งก็จ่าย แต่จำนวนมากก็ไม่จ่าย และทวงถามก็ไม่ได้ เพระประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ จนต้องช่วยกันระดมหาทุนสนับสนุนโดยวิธีต่างๆอย่างทอดผ้าป่า


แท็ก บางพลัด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ