เปิดสูตร "พะแนง" อันดับ 1 แกงระดับโลกสะท้อน Soft Power อาหารไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดสูตร

รัฐบาลปลื้มเว็บไซต์ tasteatlas ที่รวบรวมร้านอาหาร สูตรอาหาร เมนู วัตถุดิบท้องถิ่นจากทั่วโลก จัดอันดับให้ แกงพะแนง เป็นแกง/สตูว์ อันดับ 1 ที่มีคะแนนที่ดีสุดในโลก นอกจากนั้นยังมีแกงไทยติด 50 อันดับแรกหลายรายการ ทั้งแกงมัสมั่น อันดับ 8 แกงส้ม (Thai curry) อันดับ 14 แกงเขียวหวาน อันดับ 17 แกงเหลือง (yellow curry) อันดับ 33 และแกงเผ็ด (red curry) อันดับ 35

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยินดีที่ แกงพะแนง ของไทยได้รับการจัดเป็นอันดับ 1 แกง/สตูว์ ที่ได้คะแนนดีที่สุดในโลก ซึ่งอาหารถือเป็น 1 ใน 5 Soft power วัฒนธรรมที่มีศักยภาพ 5F ที่รัฐบาลผลักดันส่งเสริม ได้แก่ 1) Food 2) Film 3) Fashion 4) Fighting และ 5) Festival นำมาสร้างสรรค์ผ่านทุกกิจกรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

"การจัดอันดับเป็นการยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าสนับสนุนศักยภาพ 5F มาอย่างถูกทาง ทั้งแนวทาง 5F นี้ ยังช่วยต่อยอดสู่ภาคการท่องเที่ยวผ่านเอกลักษณ์ความเป็นไทย วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี

"พะแนง" เป็นอาหารไทยประเภทแกง สีส้มออกแดง รสชาติเค็ม หวาน คล้ายกับแกงมัสมั่น มีเนื้อสัมผัสเข้มข้น ใส่ถั่วลิสงที่มีรสเค็มหวาน และใส่เนื้อสัตว์ที่ตุ๋นกับวัตถุดิบอื่น ๆ อาทิ พริกแห้ง ใบมะกรูด กะทิ ผักชี ยี่หร่า กระเทียม ตะไคร้ และหอมแดง โดยเนื้อสัตว์ที่ใช้มักจะเป็นเนื้อวัว หมู ไก่ และเป็ด

สูตรแกงพะแนง

เครื่องปรุง

  • เนื้อวัว หรือไก่ หรือหมู หั่นพอคำ
  • มะพร้าว
  • น้ำตาลปี๊บ น้ำปลา
  • น้ำพริกพะแนง ประกอบด้วย พริกชี้ฟ้าแดง พริกแห้ง หอมแดง เกลือ ข่า ตะไคร้ หอม กระเทียม รากผักชี ลูกผักชี ยี่หร่า กะปิ ผิวมะกรูด ถั่วลิสง

วิธีทำ

  • คั้นมะพร้าวให้ได้หัวกะทิและหางกะทิ
  • โขลกเครื่องน้ำพริกพะแนงให้ละเอียดนำไปผัดกับหัวกะทิให้หอมและแตกมัน จากนั้นนำเนื้อสัตว์ลงผัดให้เข้ากัน
  • นำหางกะทิใส่ลงไปตั้งไฟเคี่ยวจนเนื้อสัตว์เปื่อย
  • ปรุงรสเค็มหวานตามชอบใจเคี่ยวจนงวดให้เหลือน้ำขลุกขลิกแล้วจัดใส่จานตกแต่งด้วยใบมะกรูดฉีกฝอยและพริกชี้ฟ้าแดง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ