"เหมืองทองอัครา" เฮ! กลับมาเปิดดำเนินการแล้ว หลังต่อสู้นานกว่า 6 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อัครา รีซอร์สเซส กลับมาเปิดดำเนินกิจการได้เต็มรูปแบบ หลังผ่านการต่อสู้ร่วมกันมานานกว่า 6 ปี โดยเมื่อวันที่ 15 มี.ค.66 บริษัทฯ ได้รับหนังสือจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพิจิตร แจ้งให้ทราบว่าได้ออกใบอนุญาตการเปิดการทำเหมือง และการประกอบโลหกรรมให้แก่บริษัทฯ แล้ว และต่อมาวันที่ 16 มี.ค.66 บริษัทฯ ได้รับหนังสืออนุญาตเปิดการทำเหมืองสำหรับประทานบัตรฝั่งเพชรบูรณ์ จากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เช่นเดียวกัน

นายเชิดศักดิ์ อรรถอารุณ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายความยั่งยืนขององค์กร บมจ.อัครา รีซอร์สเซส เปิดเผยว่า บริษัทฯ จะเดินหน้าตามแผนการดำเนินงานที่วางไว้ ซึ่งในระยะแรก จะใช้โรงประกอบโลหกรรมที่ 2 เพียงโรงเดียว จากนั้นจึงจะเริ่มซ่อมโรงประกอบโลหกรรมที่ 1 และเมื่อโรงประกอบโลหกรรมทั้ง 2 แห่ง สามารถกลับมาใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพแล้ว จะเปิดรับพนักงานเพิ่มเพื่อรองรับปริมาณงานที่มากขึ้นต่อไป โดยรวมแล้ว จะก่อให้เกิดการจ้างงานทั้งโดยตรง และผ่านผู้รับเหมาร่วม 1,000 อัตรา

ทั้งนี้ การพิจารณาอนุมัติออกใบอนุญาตการเปิดดำเนินการ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและนโยบายของรัฐ เห็นได้จากการใช้เวลาในกระบวนการอนุญาตที่นานมาก ซึ่งเข้าใจได้ว่า หน่วยงานรัฐที่เป็นผู้กำกับดูแลต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และย้ำว่า บริษัทอัคราฯ ปฏิบัติตามกฎหมาย และขั้นตอนที่กำหนดครบถ้วน ไม่เคยมีทางลัดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแต่อย่างใด

"ทันทีที่เรากดปุ่มเดินเครื่องจักร เท่ากับเป็นการกดปุ่มเดินหน้านำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในทันที โดยบริษัทฯ ต้องสมทบเงินเข้ากองทุนจำนวน 4 กอง คิดเป็น 21% ของค่าภาคหลวงแร่ที่บริษัทฯ ชำระให้กับรัฐบาล หรือรวมแล้วต้องไม่น้อยกว่า 65 ล้านบาทต่อปี ตามกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำ ซึ่งส่งผลให้มีเม็ดเงินจากกองทุนไปใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ในพื้นที่" นายเชิดศักดิ์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ