โพลล์ชี้ปชช.เห็นโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจหลังโควิดหมดไปท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

ข่าวทั่วไป Saturday April 1, 2023 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์ชี้ปชช.เห็นโอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจหลังโควิดหมดไปท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก

กรุงเทพโพลล์ร่วมกับคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง "คนไทยคิดอย่างไรกับโอกาสในการเป็นเจ้าของธุรกิจประจำไตรมาสแรก/2566 "โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน1,207 คน พบว่า จากการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับจิตวิญญาณของการเป็นผู้ประกอบการ(เจ้าของธุรกิจ) ประจำไตรมาแรก/2566 โดยได้ทำการเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งที่ผ่านมา (ช่วงเดือน ม.ค.2566) ในประเด็นต่างๆ พบว่าประชาชนเห็นโอกาสหรือความพร้อมสำหรับการริเริ่มธุรกิจในอนาคตมากที่ สุด คิดเป็นร้อยละ 62.4 (โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.6) รองลงมาคือมีความตั้งใจที่จะประกอบธุรกิจ ในอนาคตข้างหน้า คิดเป็นร้อยละ 56.3(เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6) และเห็นว่าตนเองมีความรู้ความสามารถรวมถึงทักษะและประสบการณ์ที่จำเป็นในการที่จะเริ่มทำธุรกิจใหม่ คิดเป็นร้อยละ 51.2 (เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6)

ขณะที่เห็นว่าไม่อยากลงทุนทำธุรกิจเพราะกลัวความล้มเหลว คิดเป็นร้อยละ 65.8 (เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.4)

ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่กล้าเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองมากที่สุดคือ ปัญหาเงินเฟ้อในปัจจุบัน ค่าครองชีพสูง คิดเป็นร้อยละ 47.3 รองลงมาคือ ไม่มีเงินทุนมากพอ คิดเป็นร้อยละ 44.9 น้ำมันเชื้อเพลิงต่างๆ ราคาสูงขึ้นคิดเป็นร้อยละ 39.3 กลัวล้มเหลว กลัวขาดทุน คิดเป็นร้อยละ 36.2 และคิดว่างานที่ทำอยู่มั่นคงแล้ว เลี้ยงตัวเองได้แล้ว คิดเป็นร้อยละ 28.8

สุดท้ายเมื่อถามว่าปีนี้ประชาชนอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่มากน้อยเพียงใด หลังจากสถานการณ์โควิดหมดไป การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้งส่วนใหญ่ร้อยละ 66.5 ระบุว่าอยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 33.5 ระบุว่า อยากเริ่มต้นธุรกิจใหม่ค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ