บขส.คาดคนแห่เดินทางช่วงสงกรานต์วันนี้ทะลัก 6 หมื่นคน จัดรถเสริมรองรับมั่นใจเพียงพอ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 12, 2023 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยข้อมูลการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ว่า เมื่อวานนี้ (11 เมษายน 2566) มีผู้โดยสารเดินทางเที่ยวไป-กลับ บขส. จำนวน 87,581 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 6,883 เที่ยว แบ่งเป็นการเดินทางเที่ยวไป จำนวน 3,626 เที่ยว มีผู้โดยสารใช้บริการ 50,375 คน ส่วนเที่ยวกลับ ได้จัดรถโดยสาร จำนวน 3,257 เที่ยว รองรับผู้โดยสารใช้บริการ 38,206 คน โดยจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ สามารถจัดรถโดยสารได้เพียงพอ ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ส่วนการเดินทางในวันนี้ (12 เมษายน 2566) คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพทุกแห่ง เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะหยุดในเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทาง เฉลี่ยวันละ 60,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) เฉลี่ยวันละ 4,500 เที่ยว ซึ่ง บขส.ได้เตรียมรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถทะเบียน 30) มาจัดเสริมในเส้นทางต่างๆ ประมาณ 700 คัน สามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการดูแลผู้โดยสาร บขส.ได้กำชับทุกฝ่าย ให้อำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่สะดวก ปลอดภัย และให้เข้มงวดเรื่องการตรวจสอบชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และขอให้ผู้ประกอบการรถร่วมฯ ปฏิบัติตามระเบียบฯ และกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบมีปัญหาการร้องเรียนด้านบริการต่าง ๆ จะมีการลงโทษปรับผู้ประกอบการที่กระทำความผิด และหากมีการกระทำผิดซ้ำอีกจะลงโทษขั้นสูงสุด นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือให้ติดป้ายแสดงราคาค่าโดยสาร ที่หน้าช่องขายตั๋วให้ชัดเจน เพื่อแจ้งราคาและป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาค่าโดยสาร

"เทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งฯ ก่อนเวลารถออกอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง รวมทั้งขอให้ซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่ายตั๋วเท่านั้น และให้ตรวจสอบข้อมูลในตั๋วโดยสาร เช่น เส้นทาง, เวลารถออก, จุดขึ้นรถทุกครั้งด้วย"

อย่างไรก็ดี เวลาประมาณ 17.00 น. ของวันนี้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้าภารกิจด้านการขนส่ง มีกำหนดการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้) ถนนบรมราชชนนีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ