กทม. กำหนดเส้นทางเข้า-ออกเล่นน้ำ ถ.ข้าวสาร วอนไม่ตั้งแผงค้ากีดขวาง

ข่าวทั่วไป Friday April 14, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. กำหนดเส้นทางเข้า-ออกเล่นน้ำ ถ.ข้าวสาร วอนไม่ตั้งแผงค้ากีดขวาง

พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยในระหว่างการลงพื้นที่ติดตามความเป็นระเบียบเรียบร้อยการเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่ถนนข้าวสาร เขตพระนคร ว่า สิ่งที่ต้องคำนึงสูงสุดคือเรื่องของความปลอดภัย ส่วนเรื่องแผงลอย เป็นเรื่องรองลงมา ซึ่งจากการติดตามพบว่าเส้นทางการเดินยังเป็นแบบสวนทาง ขณะที่มีปัญหาแผงเหล็กที่ร้านค้ายื่นออกมา ทำให้เกิดลักษณะของคอขวด เกิดการติดขัด ซึ่งจากการประชุมหารือร่วมกับเขตพื้นที่ และสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสารในวันนี้ คาดว่าตำรวจ เทศกิจ และผู้จัดงานจะสามารถจัดการเรื่องของแผงเหล็ก ร้านค้า และหาบเร่แผงลอยได้

กทม. กำหนดเส้นทางเข้า-ออกเล่นน้ำ ถ.ข้าวสาร วอนไม่ตั้งแผงค้ากีดขวาง

นอกจากนี้ จะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของป้ายทางออกฉุกเฉิน ทั้งนี้ ผบ.ตร.ได้สั่งการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่อคฝ. (กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน) มาอีก 1 กองร้อย ซึ่งวันนี้จะมีการจัดการจราจรให้เข้าทางเดียว คือ ถนนจักรพงษ์ และออกทางถนนตะนาว โดยมีทางออกฉุกเฉิน 4 เส้นทาง หากติดขัดจะปิดทางเข้า และดูเวลาที่เหมาะสมในการเติมคนเข้าไปเพิ่ม

"บทเรียนจากเมื่อวาน คือเรื่องของทางออกฉุกเฉิน กำลังอยู่ระหว่างการแก้ไข ในส่วนทางออกฉุกเฉินของร้านค้าที่เป็นกุญแจล็อค ได้แจ้งให้เปลี่ยนเป็นคนเฝ้าแทน ทั้งนี้ หากปริมาณประชาชนเท่ากับเมื่อวาน คาดว่าจะสามารถบริหารจัดการได้ดีกว่าเดิม แต่หากเพิ่มเป็น 2 เท่า สภาพพื้นที่กำลังเจ้าหน้าที่อาจจะขาด ป้ายไฟประจำจุดทางออกฉุกเฉิน จะทำให้เห็นชัดเจนขึ้น ซึ่งต้องให้ผู้จัดงานจัดหามา" ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ระบุ

*วอนร่วมแจ้งเบาะแสเรียกเก็บเงินค่าแผงค้า

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงข้อร้องเรียนการเรียกรับค่าแผงค้า ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ภาครัฐไม่ได้มีส่วนรู้เห็น แต่จะเป็นเรื่องของภาคเอกชนเรียกเก็บกันเองหรือไม่นั้น ไม่ทราบ ซึ่งจะสอบสวนเทศกิจอีกครั้ง หากมีเบาะแสจะดำเนินการอย่างเข้มข้น หากพบว่ามีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเกี่ยวข้องจะส่งเรื่องให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ดำเนินการ

ในส่วนของการเรียกเก็บค่าที่จอดรถจักรยานยนต์โดยรอบ ซึ่งมีการแจ้งว่าเป็นการเก็บให้เทศกิจนั้น ขอยืนยันว่าเทศกิจไม่ได้มีส่วนรู้เห็น หากพบเบาะแสขอให้แจ้งได้ทางสายด่วนกทม. 1555 หรือ Traffy Fondue ซึ่ง กทม.จะดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป

ด้านนายสัมฤทธิ์ สุมาลี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวถึงกรณีแผงเหล็กและแผงค้าว่า ข้อมูลเรื่องนี้เป็นเพียงการเล่ากันมา ซึ่งเดิมพื้นที่ข้าวสารเป็นจุดผ่อนผันมีผู้ค้าอยู่แล้ว และก็เป็นวันค้าขายตามปกติ ขณะนี้ได้ประสานกับผู้กำกับ สน.พื้นที่ หากมีข้อมูลที่ชัดเจนก็จะดำเนินคดี และสามารถดำเนินคดีย้อนหลังได้

สำหรับแผงเหล็กนั้น วันนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้นำออก หากไม่ดำเนินการ เขตจะนำออกให้เอง เนื่องจากแผงเหล็กจะมีส่วนสำคัญเมื่อต้องอพยพผู้คนในเหตุวิกฤต เป็นเรื่องของความปลอดภัย ส่วนแผงค้า ขอให้ไม่ล้ำเกินหมุดสแตนเลส เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ได้ให้สมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นผู้จัดงานไปประสานงานเรื่องแผงเหล็กแล้ว


แท็ก สงกรานต์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ