ครม.ถกสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ผสม หวั่นระบาดซ้ำ/มท.สรุปสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 18, 2023 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกหลังหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมตามปกติ

โดยคาดว่าก่อนเริ่มการประชุม ครม. จะมีการหารือถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศ ที่มีโอกาสจะกลับมาแพร่ระบาดได้อีกครั้ง เนื่องจากพบโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสมที่มีความสามารถในการแพร่กระจายเชื้อได้เร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์เดิม ประกอบกับประชาชนมีการรวมตัวทำกิจกรรมร่วมกันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมานี้ และล่าสุด พบคนไทยติดเชื้อโควิด โอมิครอน ลูกผสมสายพันธุ์ XBB.1.16 แล้ว 8 ราย

นอกจากนี้ คาดว่า ครม.จะมีการหารือถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และสรุปสถานการณ์โดยกระทรวงมหาดไทย (มท.) รวมถึงหารือสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ซึ่งในหลายจังหวัด โดยเฉพาะทางภาคเหนือของไทย สถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และฝุ่น PM 2.5 ยังไม่บรรเทาลง

สำหรับวาระการประชุม ครม. มี 2 เรื่องสำคัญ ดังนี้

  • กระทรวงการคลัง ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วม การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 9 ซึ่งมีเนื้อหาใน 3 ประเด็นหลัก คือ

(1) การส่งเสริมการทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินท้องถิ่น และการชำระเงินข้ามพรมแดน (Local Currency Transaction and Cross-border Payment)

(2) ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานด้านการเงินการคลังและหน่วยงานด้านสาธารณสุข (Finance and Health Cooperation)

(3) ความมั่นคงทางอาหาร (Food Security)

รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับ การเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกระบวนการทำงานภายใต้กรอบการประชุม AFMGM เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของอาเซียน พ.ศ.2568

ตลอดจนการติดตามความคืบหน้า ในการดำเนินการตามแผนงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน พ.ศ.2568 (ASEAN Economic Community (AEC) Blueprint 2025) โดยความคืบหน้าของกรอบการประชุม AFMGM ได้แก่ (1) แผนงานการบูรณาการทางการเงินของอาเซียน (Roadmap for Monetary and Financial Integration of ASEAN : RIA-Fin) รวมถึงประเด็นที่จะให้ที่ประชุมรับรอง และ (2) ความร่วมมือด้านการเงินยั่งยืนของอาเซียน (ASEAN Sustainable Finance Cooperation)

  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 6/2565

ทั้งนี้ ก่อนเริ่มประชุม ครม. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ นำนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการประชาสัมพันธ์การจัดงาน "ใต้ร่มบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์"

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้ยังคงมีรัฐมนตรี 10 คนลาประชุม ครม. เพื่อลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค หาเสียง เช่น นายสุพัฒนพงษ์​ พันธ์มี​เชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน, นายสาธิต​ ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข, คุณหญิงกัลยา​ โสภณพนิช​ รมช.ศึกษาธิการ, นางมนัญญา​ ไทยเศรษฐ์​ รมช.เกษตรและสหกรณ์, นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม และนายอนุชา​ นาคาศรัย​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังจากการประชุมวันนี้แล้ว จะยังคงเหลือการประชุม ครม.อีก 3 ครั้ง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 14 พ.ค. 66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ