ภูมิใจไทย จี้ยกเลิกจัดงานสายเขียว Khaosan420

ข่าวทั่วไป Wednesday April 19, 2023 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภูมิใจไทย จี้ยกเลิกจัดงานสายเขียว Khaosan420

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย แถลงกรณีการประกาศจะมีการจัดงานข้าวสาร 420 ในวันที่ 20 เม.ย.นี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวจะมีการรวมตัวกันเพื่อสูบบ้องบริเวณถนนข้าวสาร ถนนรามบุตรี และจะมีการรวมตัวเดินขบวนพาเหรดว่า การดำเนินกิจกรรมดังกล่าว เกิดข้อห่วงใยจากสังคม ถึงความถูกต้องเหมาะสมของการจัดกิจกรรม

ทางพรรคภูมิใจไทยยืนยันถึงจุดยืนของกรณีดังกล่าว และเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกัญชาดังนี้

1. จุดยืนพรรคภูมิใจไทยคือ สนับสนุนกัญชาเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชน โดยพรรคได้แสดงจุดยืนด้วยการเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร เพราะพรรคภูมิใจไทยตั้งมั่นว่าประเทศไทยจะต้องมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาจึงจะทำให้การใช้ และการคุ้มครองผู้บริโภคเกิดความสมดุล แม้ว่ากฎหมายดังกล่าวจะได้รับการขัดขวางจากทางการเมือง แต่พรรคก็ยังยืนยันว่า ประเทศไทยต้องมีกฎหมายควบคุมกัญชา โดยจะต้องผลักดันกฎหมายพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

2.เกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น ในการจัดงานกัญชาทั่วประเทศ พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนว่าการจัดกิจกรรมใดๆ ก็ตาม จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยในขณะนี้กัญชาเป็นพืชสมุนไพรตามพระราชบัญญัติผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 การดำเนินการใดเกี่ยวกับกัญชาจะต้องเป็นการไม่ละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะการคุ้มครองผู้ไม่ใช้กัญชา และการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ

ฉะนั้นการจัดกิจกรรม Khaosan420 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 เม.ย.นี้ ไม่ได้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนทั่วไป และไม่เหมาะสม พรรคภูมิใจไทยจึงขอเรียกร้องให้ผู้เตรียมการจัดงานให้ยกเลิกงานนี้

3.ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกัญชาโดยเฉพาะการสูบ และการคุ้มครองผู้บริโภค จะอยู่ในกรอบและขอบเขตที่ถูกต้อง หากสภาผู้แทนราษฎรผ่านกฎหมายระเบียบกัญชา กัญชง เพราะในกฎหมายฉบับนี้ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ มีบทลงโทษที่รุนแรง หากกระทำผิดต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะเด็ก และเยาวชน รวมถึงการควบคุมกระบวนการปลูก กระบวนการผลิต กระบวนการขาย กระบวนการแปรรูป โดยทุกขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับกัญชา ไม่มีขั้นตอนไหนที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของกฎหมายพ.ร.บ.กัญชา กัญชง แต่เมื่อสภาผู้แทนราษฎรไม่ผ่านร่างพ.ร.บ. ดังกล่าว ก็ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นในขณะนี้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเห็นว่าเกิดจากพรรคการเมืองที่คัดค้านไม่ยอมผ่านกฎหมายฉบับนั้น จนทำให้ประชาชนสับสนเข้าใจผิดว่า เวลานี้กัญชาเสรี ใครสูบที่ใดก็ได้ ทุกสถานที่ แม้เป็นที่สาธารณะซึ่งเป็นความสับสนที่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด

เพราะฉะนั้น ขอเรียกร้องหน่วยงานของรัฐ ให้บังคับใช้กฎหมาย โดยเคร่งครัด และพรรคภูมิใจไทยยืนยันว่า เราไม่สนับสนุนในพฤติการณ์ดังกล่าวที่จะเกิดขึ้น เพราะนี่ไม่ใช่เป็นเป้าหมายของพรรคภูมิใจไทย ที่ต้องการนำมาใช้เพื่อทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพส่วนบุคคล และเพื่อเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เราคัดค้านเพื่อนำไปใช้นันทนาการโดยไม่จำกัดพื้นที่

4.การสูบกัญชาในที่สาธารณะมีความผิดตามพ.ร.บ.การสาธารณสุขปี 2535 มาตรา 74 ซึ่งมีโทษทางอาญา พรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน และการดำเนินการใดๆ ก็ตามจะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย และความเหมาะสมของทางสังคม พรรคภูมิใจไทยจะไม่สนับสนุนให้เกิดกิจกรรมที่เกินขอบเขตจากการดูแล และรักษาสุขภาพของประชาชน และขอเรียกร้องให้ยกเลิกการจัดงานครั้งนี้

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า ขอฝากไปถึงผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้ให้ย้อนกลับไปในวันที่เราต้องต่อสู้กันอย่างหนัก เพื่อให้สิทธิของผู้ป่วยจำนวนหลายล้านคนให้มีโอกาสได้ใช้ประโยชน์อย่างปลอดภัย วันนี้มีคนพยายามที่จะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เพราะฉะนั้นเรียกร้องทุกท่านว่าจะต้องร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้กัญชาได้กลับมายืนอย่างสง่าผ่าเผย เป็นพืชผักเศรษฐกิจ เราจะไม่ยอมให้กัญชาถูกกล่าวหาถูกใส่ร้ายว่าเป็นยาเสพติด และจะกลับมาให้เป็นสมุนไพร เหมือนที่เราเคยได้ใช้ประโยชน์กันมาตั้งแต่เก่าแก่โบราณให้ได้กลับมา รวมทั้งเราจะต้องร่วมกันที่จะผลักดันให้กัญชาสามารถเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับประเทศ ให้กับประชาชนที่ได้มีการปลูกกัญชาในการสร้างรายได้ให้กับตัวเองต่อไป "ขอเรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐ กระทรวงสาธารณสุข, กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, กรมอนามัย, เทศกิจ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปดำเนินการว่าการที่ไปเอาบ้องมาสูบในที่สาธารณะมันผิดกฎหมาย ต้องถูกดำเนินคดี ผิดมาตรา 74 ของพระราชบัญญัติการสาธารณสุข มีโทษทางอาญา สิทธิในฐานะพรรคการเมืองสามารถทำได้เท่านี้ " นายศุภชัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ