ที่แรกในไทย! "Sabuy Square" ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์

ข่าวทั่วไป Thursday April 27, 2023 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่แรกในไทย!

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิด "Sabuy Square" ป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย บริเวณ Seacon Bus Station ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์

"Sabuy Square" เป็นป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในประเทศไทย เกิดขึ้นจากความร่วมมือของศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และบริษัท คูลคูล จำกัด ร่วมกับกรุงเทพมหานคร โดยใช้งบประมาณในการจัดสร้าง 3 ล้านบาท นำร่องจัดทำขึ้นโดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์พลังงานและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ให้กับประชาชนในยุคปัจจุบันและเป็นประโยชน์แก่สาธารณะ สามารถช่วยป้องกันความร้อนจากแสงแดดและสภาวะมลพิษฝุ่นควัน PM 2.5 ภายในที่พักคอยรถโดยสารสาธารณะ มีขนาดพื้นที่ 40 ตารางเมตร สามารถรองรับจำนวนคนกว่า 40 คน

Sabuy Square ยังได้ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ระบบปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ บริการ Free Wi-Fi ที่เสียบ USB สำหรับชาร์จแบตโทรศัพท์มือถือ ตู้กดน้ำดื่มสาธารณะ กล้อง CCTV เชื่อมต่อระบบไปยังศูนย์บริหารจัดการ ระบบสัญญาณเตือนฉุกเฉิน (Panic Button) พร้อมจอแสดงสายรถเมล์ที่กำลังจะมาถึง

นายชัชชาติ กล่าวว่า การจัดทำป้ายรถเมล์ติดแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งนี้ ถือเป็นการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ขณะเดียวกัน เป็นป้ายรถเมล์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหลายหน่วยงาน ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะน้ำประปาดื่มได้ฟรี หรือระบบ Wi-Fi ฟรี ที่ NT สนับสนุน

นายชัชชาติ กล่าวว่า ป้ายรถเมล์แห่งนี้ เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทางศูนย์สรรพสินค้านำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้เท่านั้น เพราะที่ผ่านมาได้มีโครงการติดตั้งแผง "Solar Rooftop" เพื่อผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ใช้ภายในศูนย์สรรพสินค้า 2 แห่ง ได้แก่ บนศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์ และซีคอน บางแค

ทั้งนี้ เป็นการสร้างพลังงานสะอาด ลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยมีพื้นที่รวมทั้งสองโครงการกว่า 51,000 ตารางเมตร กำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 8.5 เมกะวัตต์ ถือเป็นโครงการศูนย์การค้าที่ใช้พลังงานสะอาดมากที่สุดในปัจจุบันของเมืองไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ