กทพ. สั่งหยุดงานผู้รับเหมา 7 วัน รอสอบข้อเท็จจริงเหตุคานคอนกรีตหล่นพระราม 2

ข่าวทั่วไป Monday May 8, 2023 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า จากกรณีคานคอนกรีตสำเร็จรูป (Segment) จากการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 หล่นในขณะติดตั้ง บนถนนพระรามที่ 2 ทำให้มีผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนมีรถยนต์ของประชาชนได้รับความเสียหาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 16.20 น. ซึ่งหลังเกิดเหตุ นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นในทันที

โดยสอบถามถึงสาเหตุ มาตรการความปลอดภัยในการทำงาน และให้ตัวแทนบริษัทที่เกี่ยวข้อง (กิจการร่วมค้า ซีทีบี ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า ฮาร์เบอร์ เอ็นจิเนียริ่ง คัมปะนี ลิมิเต็ด, บริษัท ทิพากร จำกัด และบริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด) เข้าให้รายละเอียดเพิ่มเติมในวันนี้ โดยเบื้องต้นได้สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดปฏิบัติงาน 7 วัน และประสานให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) เข้าพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จในวันนี้ และหากพบว่าเกิดจากการกระทำโดยประมาทเลินเล่อ จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด เพื่อพิจารณาโทษตามกฎหมายต่อไป รวมถึงยังได้กำชับให้บริษัทผู้รับจ้าง ดูแลเยียวยาผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ นายสุรเชษฐ์ ระบุว่า กทพ. จะดำเนินการยกเครื่องระบบความปลอดภัย เป็นการปรับปรุงแก้ไขเชิงมาตรการและแนวทางป้องกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในทุกโครงการก่อสร้างที่อยู่ในพื้นที่ที่มีการจราจรสัญจรไปมา ทั้งโครงการในปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกผู้รับจ้าง การปรับปรุงสัญญาจ้างให้เน้นมาตรฐานการปฏิบัติของผู้รับจ้างที่เพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชน รวมถึงบทลงโทษที่สูงขึ้น (อาทิ กรณีเกิดอุบัติเหตุ อาจมีการปรับ 1 ล้านบาท) เพื่อเพิ่มความรัดกุม รอบคอบในการปฏิบัติงาน ตลอดจนการเลือกใช้เทคนิคการก่อสร้าง และระบบการป้องกันที่รัดกุมขึ้น อย่างกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ต้องถือเป็นการเลือกเทคนิคการก่อสร้างที่เสี่ยง ซึ่งผู้ควบคุมงานต้องไม่อนุญาตให้ผู้รับจ้างทำการเช่นนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นอีก

"กทพ. ต้องขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บ รวมถึงประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการนี้ ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของ กทพ. ที่จะต้องเน้นย้ำให้ทุกโครงการ ยกระดับความปลอดภัยเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก และฝากขอโทษประชาชนทุกท่านด้วยใจจริง" นายสุรเชษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ