ไทย-มาเลเซีย ประสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ-ความมั่นคง-การค้าการลงทุน

ข่าวทั่วไป Thursday April 24, 2008 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เผยผลการหารือกับนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียว่า รัฐบาลไทยยังคงยึดมั่นแนวทางสันติและสมานฉันท์เพื่อแก้ไขสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทั้ง 2 ประเทศได้หารือถึงความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว โดยต่างมุ่งประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดด้านความมั่นคงและการข่าว ตลอดจนการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในกรอบ 3 E คือ การศึกษา(Education), การจ้างงาน(Employment) และการส่งเสริมผู้ประกอบการ(Entrepreneurship)
ไทยและมาเลเซียยังได้หารือถึงหนทางที่จะส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยงระหว่างจังหวัดชายแดนใต้กับรัฐตอนเหนือและฝั่งตะวันออกของมาเลเซีย ซึ่งมาเลเซียมีแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ(NCER) และแผนพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก(ECER) ขณะที่ไทยมีเขตพัฒนาเศรษฐกิจเฉพาะกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยได้เสนอให้มีการเชื่อมโยงความร่วมมือทั้งหมดร่วมกันรวมไปถึงโครงการ Southern Seaboard ของไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้ง 2 ฝ่าย
นายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ฝ่ายต่างพอใจกับความคืบหน้าในกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาร่วมโดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมโยงด้านคมนาคม ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศในเรื่องดังกล่าวอันจะเป็นการส่งเสริมความร่วมมือในกรอบความร่วมมือสามเหลี่ยมเศรษฐกิจอินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ด้วย
สำหรับความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนนั้น กระทรวงพาณิชย์ของไทยกำลังประสานกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เพื่อกำหนดวันประชุมคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า ครั้งที่ 2 ซึ่งจะเป็นเวทีเพื่อแสวงหาหนทางส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน นอกจากนี้ยังมีการหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคด้วย
นอกจากนี้ ยังได้หารือกันถึงความร่วมมือด้านต่างๆ เช่น ด้านแรงงาน และด้านการศึกษา ซึ่งไทยและมาเลเซียต่างเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการดำเนินการของคณะทำงานร่วมว่าด้วยการพัฒนาแรงงาน ส่วนด้านการศึกษานั้นได้ลงนามใน MoU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งคณะทำงานร่วมในเรื่องนี้ โดยจะมีการประชุมครั้งแรกในเดือน พ.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ