สธ. ผนึกผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เตรียมรับมือ-เฝ้าระวังไข้หวัดนกระบาดเพิ่มในตปท.

ข่าวทั่วไป Friday May 19, 2023 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สธ. ผนึกผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เตรียมรับมือ-เฝ้าระวังไข้หวัดนกระบาดเพิ่มในตปท.

ศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (US Centers for Disease Control and Prevention) จัดการประชุมแผนงานไข้หวัดใหญ่ Southeast Asia Avian Influenza workshop 2023 ระหว่างวันที่ 15-16 พ.ค. 66 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางด้านการวิจัย ข้อมูลทางห้องปฏิบัติการและผลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก เพื่อเตรียมการรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพ

ในการประชุมครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญโรคไข้หวัดนกจากทั้งหน่วยงานสุขภาพสัตว์ และสุขภาพคนของประเทศต่างๆ อาทิ ออสเตรเลีย บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ลาว ไทย ฟิลิปปินส์ สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ อังกฤษ เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา รวมกว่า 100 คน

สธ. ผนึกผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เตรียมรับมือ-เฝ้าระวังไข้หวัดนกระบาดเพิ่มในตปท.

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นตัวอย่างของความร่วมมือ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ จากศูนย์ควบคุมป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรป และประเทศในเอเชีย ซึ่งพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกเพิ่มขึ้นชัดเจน เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ มีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกในคนประปราย เช่น รายงานผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 จำนวน 2 รายที่ประเทศกัมพูชาเมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งนานาชาติต้องผนึกกำลังความร่วมมือเพื่อเอาชนะความท้าทายและอุปสรรคในการต่อสู้กับโรคระบาดต่างๆ ทั้งโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่ และภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขอื่นๆ โดยใช้บทเรียนการดำเนินงานในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 มาพัฒนาระบบการจัดการต่างๆ ให้เข้มแข็งมากขึ้น โดยประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

สำหรับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 66 ได้รณรงค์ให้ประชาชนได้รับวัคซีนเพื่อป้องกันโรคที่มีโอกาสสูงที่จะระบาดในฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคโควิด-19 ตามนโยบาย "วัคซีนคู่สู้หน้าฝน" Dual vaccination to prevent influenza and COVID-19 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีภูมิคุ้มกันต่อทั้งสองโรค ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ