"วันนอร์" หนุนก้าวไกลนั่งประธานสภาฯ ห่วงขัดแย้งกระทบเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Friday May 26, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้มุมมองถึงคุณสมบัติของประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า ประสบการณ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ความตั้งใจย่อมสำคัญกว่าไปจนถึงความเหมาะสม บุคลิกภาพการวางตัวก็สำคัญ ส่วนอายุไม่น่าจะเป็นอุปสรรคสำหรับยุคสมัยนี้

"เดี๋ยวนี้คนหนุ่มคนเก่งเยอะ อาจจะดีกว่าผู้สูงอายุด้วยซ้ำไป"

สำหรับกระแสรายชื่อแคนดิเดทประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกล เช่น นายณัฐวุฒิ บัวประทุม และนายธีรัจชัย พันธุมาศ นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้ง 2 คนเชื่อว่าเป็นไปได้ เนื่องจากทั้งคู่มีความสนใจในบทบาทการประชุม ได้ศึกษาข้อบังคับไว้พอสมควร เชื่อว่าปรับปรุงอีกนิดหน่อยก็สามารถทำหน้าที่ได้ หากจะมาทำหน้าที่ประธานสภาฯ จริง และตนพร้อมจะให้คำปรึกษาแนะนำ และให้ความร่วมมือ เพื่อให้สภาฯ เดินไปด้วยความเรียบร้อย

พร้อมระบุว่า อุปสรรคสำหรับเวลานี้ คือ พรรคเสียงข้างมากที่จะจัดตั้งเป็นรัฐบาล ต้องตกลงทำความเข้าใจกันว่าจะเสนอบุคคลใดเป็นประธานสภาฯ เพราะไม่เช่นนั้นจะมีความขัดแย้งตั้งแต่ตอนต้น เมื่อเข้าไปโหวตในสภาฯ ก็จะมีปัญหา โดยทุกครั้งจะมีการตกลงชื่อบุคคลก่อนเข้าไปสู่การโหวต และตามธรรมเนียมส่วนมากก็เป็นพรรคอันดับ 1 ที่จะมานั่งทำหน้าที่ประธานสภาฯ นอกจากในบางครั้งที่มีความจำเป็นเท่านั้นอาจจะไม่ใช่พรรคอันดับ 1 ซึ่งเกิดขึ้นได้น้อย ส่วนพรรคอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาล และไม่ได้เป็นประธานสภาฯ จะได้โควตารองประธานสภาฯ คนที่ 1 และพรรคอันดับ 3 จะถูกวางตัวเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 2 ตามลำดับ

ส่วนกรณีที่มีความพยายามต่อรองตำแหน่งประธานสภาฯ ของพรรคอันดับ 2 นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า อยากให้หารือกัน ซึ่งเรื่องนี้ยังพอมีเวลา จนกว่าจะมีการรับรอง ส.ส.ทั้ง 500 คน

"ควรจะคุยกันภายใน ให้ตกลงกันได้ระหว่างหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ควรจะเอาความขัดแย้ง ไปกระจายออกข้างนอก เพราะประชาชนมีความหวังว่ารัฐบาลใหม่จะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ ถ้ามัวทะเลาะกันความเชื่อมั่นก็จะลดไป ดังนั้น ไม่ควรเอาความขัดแย้งมาแสดงออกข้างนอก การสร้างความเข้าใจ หาข้อตกลงที่ดี ควรทำเป็นการภายในจะดีกว่า" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ส่วนกรณีนี้พรรคเพื่อไทย ควรจะยอมถอยหรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ไม่ขอก้าวล่วงทั้งสองพรรค เพราะเป็นคนนอกพรรค พร้อมกับปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีความขัดแย้งระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย โดยมองว่าเป็นความเห็นแต่ละบุคคล ไม่ขอก้าวก่ายเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ