ขับรถทางไกล โหลดเลย! แอป NOSTRA แจ้งพิกัดจุดพักรถบนทางหลวงทั่วไทย

ข่าวทั่วไป Monday June 5, 2023 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) จะเป็นวันสุดท้ายของช่วงหยุดยาว คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับจากภูมิลำเนา และกลับจากการท่องเที่ยวจำนวนมาก จึงขอให้ใช้ความระมัดระวังในการเดินทางเป็นพิเศษ เนื่องจากช่วงเวลานี้มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่

โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือนฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ซึ่งจะมีฝนฟ้าคะนองและฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล จึงขอให้ระวังผลกระทบจากฝนตกหนัก ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากการเดินทาง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับผู้สัญจรบนทางหลวง สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NOSTRA เพื่อแจ้งพิกัดที่พักริมทางทั่วไทย 106 แห่งทั่วประเทศ โดยกรมทางหลวง ได้นำข้อมูลตำแหน่งจุดบริการที่พักริมทางทั่วไทยจำนวน 106 แห่ง แสดงบนแผนที่ในแอปพลิเคชัน เพื่อแจ้งพิกัดให้ประชาชนทราบถึงจุดที่สามารถจอดแวะพักรถ มีศาลาที่พัก ห้องน้ำสะอาดให้บริการ

"เป็นการสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ยานพาหนะบนทางหลวง ป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน NOSTRA ทั้งระบบ IOS และ Android ได้ที่ App Store และ Google Play" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

อย่างไรก็ดี ช่วงฤดูฝนเป็นช่วงหนึ่งที่มักพบการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะอุบัติเหตุทางท้องถนน ซึ่งเกิดจากถนนลื่น ยากต่อการควบคุมรถ ทัศนียภาพในการมองลดลง รวมถึงปัจจุบันอื่นเช่น กิ่งไม้ ดินโคลนถล่ม จึงขอให้ประชาชนตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทาง รวมถึงตรวจสอบยานพาหนะให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน เดินทางด้วยความไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎการจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หลีกเลี่ยงความสูญเสียทั้งต่อตนเองและผู้ร่วมเดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ