สธ. แถลงด่วนปมหมอแห่ลาออก! ถึงเวลาต้องผ่าตัดใหญ่หรือยัง?

ข่าวทั่วไป Tuesday June 6, 2023 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังเป็นกระแสในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับปัญหาแพทย์จบใหม่ลาออก ทำให้ขาดแคลนบุคลากรด้านการแพทย์ ซึ่งปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และถือเป็นปัญหาของกระทรวงสาธารณสุขที่มีมาอย่างยาวนาน ขณะที่การแก้ปัญหาไม่มีความชัดเจน

โดยในวันนี้ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และพญ.พิมพ์เพชร สุขุมาลไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารโครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท จะแถลงข่าวชี้แจงปัญหาขาดแคลนแพทย์ในระบบสาธารณสุข

เฟซบุ๊กชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า แพทย์ลาออก เป็นปัญหาเรื้อรังเชิงระบบที่สาธารณสุข (สธ.) ละเลยมานาน แพทย์จบใหม่ทำงานหนักมากคือเรื่องจริง เพราะแพทย์จบใหม่คือแพทย์ด่านหน้าที่ต้องรับงาน ทั้งตรวจผู้ป่วยนอก ราวน์ผู้ป่วยใน ตกเย็นจนดึกต้องประจำห้องฉุกเฉิน

ส่วนแพทย์ในอดีต เป็นเจนเนอเรชันที่ยอมรับการทำงานหนัก อดทนเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว เก็บหอมรอมริบมีบ้านหลังใหญ่และดูแลครอบครัวญาติพี่น้อง ไหวไม่ไหวก็ต้องไหว แต่แพทย์ในปัจจุบันเป็นเจนเนอเรชันใหม่ ต้องการชีวิต work-life balance ทำงานเต็มที่แต่มีเวลาพักหรือมีเวลาให้ชีวิตส่วนตัว มีอิสระ มีความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ระบบการทำงานแบ่งงานของแพทย์ยังเป็นแบบดั้งเดิม อะไรๆ ก็ตามน้องหมอก่อน น้องๆ จึงเหลือทางเลือกไม่มาก บ้างก็อึดถึกทนต่อไป บ้างก็ขอย้ายไปโรงพยาบาลที่มีการบริหารจัดการที่ดีกว่า บ้างก็ไปเรียนต่อเฉพาะทางเพื่อหนีวงจรนี้ หรือไม่ก็ลาออก

ปัญหานี้แก้ได้ ต้องใช้พลัง ใช้เวลา ใช้ความมุ่งมั่นทั้งระดับนโยบายและระดับการบริหารจัดการของผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่เรื่องนี้ถูกละเลยมานาน

นี่ควรเป็นวาระแห่งกระทรวงสาธารณสุข ที่ต้องใช้ยาหลายขนานร่วมกันในการรักษา ต้องการการมีส่วนร่วม และต้องการผู้นำที่มุ่งมั่นมาแก้ปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ