"บิ๊กป้อม" สั่งทุกภาคส่วน เตรียมมาตรการรับมือฝนทิ้งช่วง มิ.ย.-ก.ค.

ข่าวทั่วไป Thursday June 8, 2023 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) โดยก่อนเริ่มประชุม พล.อ.ประวิตร ได้แสดงข้อห่วงใยถึงการคาดการณ์ของประเทศไทยที่กำลังจะเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญ ในช่วงเดือน มิ.ย.66-ก.พ.67 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้อุณหภูมิความร้อนเฉลี่ยสูงขึ้น และหลายจังหวัดอาจประสบปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดยคาดว่าปีนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปกติถึง 5% และมีโอกาสเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ระหว่างเดือน มิ.ย.-ก.ค.66

จากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบการดำเนินงานช่วงสิ้นสุดฤดูแล้งปี 65/66 ตามปฏิทินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดย สทนช.จะทำการประเมินผล และสรุปบทเรียน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน (7 กระทรวง 32 หน่วยงาน) เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอนำไปปรับปรุงมาตรการ รวมทั้งกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งปี 66/67 ต่อไป

ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบความก้าวหน้าและปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงาน ตามมาตรการรับมือฤดูฝนปี 66 และการเตรียมการรับมือฝนทิ้งช่วงปี 66 โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างใกล้ชิด พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน และดำเนินการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 66 และ 10 มาตรการรับมือฤดูแล้งปี 65/66 อย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญที่คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าชดเชย ความเสียหายแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นพื้นที่รับน้ำนองที่ผ่านมาด้วย

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงปี 66 และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งอย่างจริงจัง รวมทั้งให้หน่วยงานหลักประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และรับทราบสถานการณ์อย่างทั่วถึงทันเวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ