AOT สั่งปิดทางเลื่อนตรวจสอบทุกตัวหลังผู้โดยสารถูกดูดขาขาด-ตั้งคกก.สอบสาเหตุ

ข่าวทั่วไป Thursday June 29, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ชี้แจงกรณีเกิดอุบัติเหตุขาผู้โดยสารเพศหญิงอายุ 57 ปี ติดทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองเมื่อช่วงเช้าว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นค่อนข้างรุนแรง ทำให้ขาของผู้โดยสารติดทางเลื่อน และขาดตั้งแต่บริเวณเหนือหัวเข่าขึ้นไป ซึ่งทีมแพทย์ของสนามบินดอนเมืองได้ทำการเข้าช่วยเหลือทันที และได้นำส่งโรงพยาบาลภูมิพล ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่า ผู้ป่วยประสงค์ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ต่อ

สำหรับสาเหตุเบื้องต้นอยู่ระหว่างสืบสวนข้อเท็จจริง และพยายามจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุด และจะมีการชี้แจงอีกครั้ง ขณะนี้สนามบินปิดทุกจุดที่เป็นทางเลื่อน ซึ่งถ้าทราบสาเหตุจะแก้ไขและปรับปรุงต่อไป ทั้งนี้ จะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง โดยเชิญหน่วยงานจากข้างนอก อย่างวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เข้าร่วมด้วย เนื่องจากทางสนามบินดอนเมืองอยากให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

"ขอแสดงความเสียใจ และพร้อมที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและค่าชดเชยทุกกรณี ฝากถึงผู้โดยสารทุกท่าน ขอให้ความเชื่อมั่นกับผู้ใช้บริการดอนเมือง ขอยืนยันว่าจะไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 อีก ส่วนในปี 62 ยอมรับว่าเคยเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุจากบันไดเลื่อน แต่ครั้งนี้เป็นทางเลื่อนบริเวณชั้น 3" นายการันต์ กล่าว

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่ามีการเช็คสภาพทางเลื่อนรายวัน ราย 3 เดือน และรายปี ทั้งหมดมีรายงานครบหมด โดยบริษัทสยามฮิตาชิ เป็นผู้ให้บริการทางเลื่อน ซึ่งจากการตรวจสภาพอุปกรณ์ไม่มีการบันทึกว่าสะดุดแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี มาตรการหลังจากนี้ คือ จะเพิ่มความถี่ในการตรวจสอบแต่ละวันให้มากขึ้น

สำหรับทางเลื่อนดังกล่าว ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2539 หรือใช้มาแล้ว 27 ปี โดยในปี 65 ได้มีการพูดคุยกับทางสยามฮิตาชิว่ายังสามารถใช้งานได้ ถ้ามีการบำรุงรักษา และยืนยันว่าปลอดภัย อย่างไรก็ดี ทางสนามบินดอนเมือง มีแผนจะนำเสนอและจัดหาทางเลื่อนใหม่ และดำเนินการเปลี่ยนในปี 68 อยู่แล้ว แต่ขณะนี้มีอุบัติเหตุเร่งด่วนเกิดขึ้น จึงอาจของบเพิ่มเติมในปี 67 เลย

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีทางเลื่อนทั้งหมด 20 ตัว มีการเปลี่ยนเป็นของใหม่แล้ว 6 ตัว อีก 14 ตัวมีแผนที่จะเปลี่ยน

"ตอนนี้ปิดทางเลื่อนทั้งหมด และจะตรวจสอบเรื่องเซฟตี้ สร้างความมั่นใจ ถ้าปลอดภัยแล้วจะเปิดให้บริการ ส่วนแผนในการเปลี่ยนตั้งใจจะเปลี่ยนอยู่แล้ว จะทยอยเปลี่ยน ถ้ามีจุดไหนน่ากังวลก็จะเปลี่ยน" เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ