ขส.นำร่องให้บริการขอ-ต่อใบอนุญาตประกอบการขนส่งทางออนไลน์

ข่าวทั่วไป Saturday July 1, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดว่า จากการที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่ทันสมัย เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศสู่การเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ยกระดับขีดความสามารถเชิงดิจิทัลของภาครัฐไทยให้เป็นเอกภาพสู่รัฐบาลดิจิทัลที่มีการบูรณาการระหว่างหน่วยงาน มีการทำงานแบบอัจฉริยะ ให้บริการโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางนั้น

ล่าสุดกรมการขนส่งทางบก (ขส.) ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในเขตกรุงเทพมหานครสามารถยื่นดำเนินการขออนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทาง รวมถึงการขอเพิ่มรถ บรรจุรถ ถอนรถ ฯลฯ ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ได้ที่เว็บไซต์ etl.dlt.go.th

โดยขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตฯ เริ่มตั้งแต่การยื่นคำขอและส่งเอกสารหลักฐานแบบออนไลน์ การชำระเงินค่าธรรมเนียม ผ่านระบบ E-Payment ของกรมบัญชีกลาง และได้รับใบเสร็จรับเงิน และใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมกันนี้ กรมการขนส่งทางบกมีแผนขยายผลการให้บริการระบบงานใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT E-Transport License) ให้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มนำร่องใช้งานสำหรับผู้ประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (70) ในส่วนภูมิภาค 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ สระบุรี ชลบุรี และนนทบุรี ในเดือนมิ.ย.66 ก่อนขยายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ในปี พ.ศ.2567

"ระบบดังกล่าวที่กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาขึ้น เพื่อมุ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในส่วนของผู้ประกอบการขนส่งได้รับความสะดวก รวดเร็ว ลดการใช้กระดาษ ลดระยะเวลาการเดินทางและการติดต่อเจ้าหน้าที่ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการขนส่ง สามารถขอหรือต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งได้ทุกที่ทุกเวลา โดยที่ผู้ประกอบการขนส่งไม่ต้องเดินทางมาติดต่อที่กรมการขนส่งทางบก รวมถึงสามารถนำเอกสารดังกล่าวไปดำเนินการหรือติดต่อกับหน่วยงานอื่นได้อย่างรวดเร็ว อันเป็นการสนับสนุนและเอื้อต่อการประกอบธุรกิจและเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อทุกภาคส่วน สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย" นายอนุชา กล่าว

สำหรับขั้นตอนการดำเนินการขออนุญาตและต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งอิเล็กทรอนิกส์ (DLT e-Transport License) มีดังนี้

1.ลงทะเบียนใช้งานผ่านระบบยืนยันตัวบุคคลกลางสำหรับบริการภาครัฐ (Open ID)

2.ยื่นเอกสารและคำขอฯ แบบออนไลน์ผ่านระบบงาน DLT e-Transport License ที่เว็บไซต์ etl.dlt.go.th

3.เจ้าหน้าที่นัดหมายผู้ประกอบการขนส่งแบบออนไลน์ เพื่อตรวจสอบสถานที่เก็บ ซ่อม บำรุงรถ และรายงานผลการตรวจสถานที่ผ่านแอปพลิเคชัน DLT ETL

4.เจ้าหน้าที่จัดทำรายงานการตรวจสอบสถานที่ฯ ทำวาระการประชุมและจัดการประชุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

5.ชำระเงินแบบออนไลน์ผ่านระบบรับชำระเงินของกรมบัญชีกลาง และได้รับใบเสร็จในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ทันที

6.ระบบจัดส่งใบอนุญาตประกอบการขนส่งในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ตามมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ประกอบการขนส่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ