เฝ้าระวัง! กอนช.แจ้งเตือนลำน้ำยังล้นตลิ่ง 6-7 ก.ค. หลังฝนตกหนัก

ข่าวทั่วไป Wednesday July 5, 2023 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ออกประกาศแจ้งเตือนให้เฝ้าระวังระดับน้ำบริเวณลำน้ำยัง เนื่องจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรง ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 4-6 ก.ค.66 ยังคงมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดกาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด

ซึ่ง กอนช. ได้ติดตามปริมาณฝนตกบริเวณต้นน้ำลุ่มน้ำยัง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณฝนตกสะสม 243 มิลลิเมตร และติดตามสถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ (E.92) บ้านท่างาม อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ณ วันที่ 5 ก.ค.66 เวลา 10.00 น.มีระดับน้ำสูงขึ้นอยู่ที่ +132.55 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง ต่ำกว่าระดับตลิ่งอยู่ -0.75 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 122.25 ลูกบาศก์เมตร/วินาที คาดการณ์ระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่งประมาณ 0.30-0.50 เมตร ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกเขตพนังกั้นน้ำ ริมสองฝั่งของลำน้ำยัง บริเวณอำเภอเสลภูมิ และโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ในช่วงวันที่ 6-7 ก.ค.66

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดำเนินการ ดังนี้

1. ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบความมั่นคงอาคารป้องกันริมแม่น้ำ และเสริมคันกั้นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ

2. เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที

3. ปรับแผนบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ระบบชลประทาน โดยควบคุมการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำ และผันน้ำไปยังคลองเชื่อม รวมทั้งใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นแก้มลิงหน่วงน้ำและรองรับน้ำหลาก เพื่อบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์

4. ประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงบริเวณที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำให้ทราบล่วงหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ