กทม. หวังรัฐบาลหน้าเร่งหาข้อยุติปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวห่วงลากยาวกระทบเชื่อมั่น

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2023 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. หวังรัฐบาลหน้าเร่งหาข้อยุติปมหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวห่วงลากยาวกระทบเชื่อมั่น

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีหนี้รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียวว่า ต้องรอดูแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเรื่องที่ กทม.เสนอขอการสนับสนุนไปนั้น จำเป็นต้องใช้เงินจากงบประมาณ ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันที่รักษาการไม่สามารถตัดสินใจได้ ส่วนเรื่องอื่นที่ยังไม่ได้มีข้อยุติ เช่น เรื่อง ม.44 คงต้องรอรัฐบาลหน้าในการหารือเพื่อหาข้อยุติเช่นกัน ซึ่งหากหาข้อยุติได้จะทำให้การทำงานสะดวกขึ้น

"ขณะนี้เรายังไม่ได้จ่าย ต้องรอดูแนวทางรัฐบาลหน้า เพราะเรื่องที่เราได้เสนอขอเงินสนับสนุนไปนั้น เป็นเรื่องที่ต้องใช้งบประมาณ ซึ่งรัฐบาลรักษาการ อาจจะตัดสินใจไม่ได้" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

นายชัชชาติ ระบุว่า ระยะเวลาที่ ครม.ชุดใหม่ จะจัดการในเรื่องนี้ อาจจะต้องเร็วที่สุด เนื่องจากมีผลทั้งในแง่ของดอกเบี้ย ความมั่นใจของนักลงทุน เพราะนักลงทุนย่อมต้องการได้ผลตอบแทน

"มีหลายมิติ ที่จะต้องได้ข้อยุติให้เร็วที่สุดว่ารัฐบาลจะช่วยเท่าไร กทม.จะต้องออกเท่าไร เพื่อบริหารจัดการการใช้เงินให้สอดคล้องต่อไป เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะรัฐบาลใหม่น่าจะเข้าใจความจำเป็นของเรื่องนี้" นายชัชชาติ ระบุ

นอกจากนั้น การจะแก้ปัญหานี้ต้องนำเรื่องเข้าสภากรุงเทพมหานคร (สภา กทม.) ซึ่งสภา กทม. ได้มีคณะกรรมการวิสามัญศึกษาเรื่องนี้อยู่อย่างละเอียดแล้ว ทั้งในแง่ของการทำสัญญาให้ถูกต้อง เพราะเป็นการก่อหนี้ผูกพัน หรือการนำเงินสะสมจ่ายขาดมาจ่ายหนี้ เป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องรับรู้

"เป็นเรื่องที่ดี ที่มีคณะกรรมการเรื่องนี้อยู่ เมื่อเราเสนอเรื่องเข้าไป ก็จะทำให้การพิจารณาของสภาฯ ง่ายขึ้น เพราะมีความเข้าใจอยู่แล้ว และแนวทางเสนอก็จะเป็นแนวทางเดียวกัน" นายชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ