กทม. ตั้งเป้าทำงานปีที่ 2 ดูแลปัญหาเส้นเลือดฝอย ผลักดัน 20 เรื่องให้เป็นรูปธรรม

ข่าวทั่วไป Thursday July 6, 2023 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. ตั้งเป้าทำงานปีที่ 2 ดูแลปัญหาเส้นเลือดฝอย ผลักดัน 20 เรื่องให้เป็นรูปธรรม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งการประชุมในวันนี้ เป็นการตั้งเป้าหมายการทำงานของปีที่ 2 ซึ่งได้ส่งเป้าหมายให้แต่ละเขตกำหนดว่าต้องทำอะไรบ้างในปีที่ 2 ประมาณ 20 เรื่อง เช่น ถนนสวย, ปลูกต้นไม้ล้านต้น, เพิ่มสวน 15 นาที, ปรับปรุงทางเท้า, ไฟส่องสว่าง, แสงสว่างริมคลอง, หาบเร่แผงลอย, Hawker Center, จุดน้ำท่วม, จุดจราจรฝืด, แก้ไขอุบัติเหตุ, ลานกีฬา, บ้านหนังสือ, ศูนย์เด็กเล็ก, โรงเรียน, จุดจัดเก็บขยะ, การนำข้อมูลชุมชนเข้าระบบออนไลน์ การดูแลงบประมาณ 200,000 บาท/ชุมชน ซึ่งมีอยู่ 2,000 ชุมชน, การใช้งบประมาณสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และการพัฒนามาตรฐานการให้บริการ ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการเน้นเรื่องเส้นเลือดฝอย ผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนในปีที่ 2

กทม. ตั้งเป้าทำงานปีที่ 2 ดูแลปัญหาเส้นเลือดฝอย ผลักดัน 20 เรื่องให้เป็นรูปธรรม

ส่วนด้านการจราจร จะเน้นเรื่องการปรังปรุงด้านกายภาพ ซึ่งตอนนี้ปัญหาเกิดจากมีจุดฝืด เช่น มีรถจอดมาก เลี้ยวลำบาก โดยให้แต่ละเขตไปสำรวจจุดฝืด และมีปัญหาด้านกายภาพในพื้นที่ และสำนักการโยธา จะไปดำเนินการปรับแก้ให้ ซึ่งหากสามารถปรับทางกายภาพให้ได้ดี ก็เชื่อว่าจะทำให้จุดฝืดน้อยลง และการจราจรคล่องตัวดีขึ้น

ผู้ว่าฯ กทม. ยังกล่าวถึงปัญหาน้ำขังที่เขตจตุจักร หลังจากฝนตกเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ว่า ที่เขตจตุจักร เมื่อวานนี้ มีน้ำท่วมประมาณ 70 มิลลิเมตร มีน้ำท่วมขังประมาณ 10 จุด แต่จะเห็นว่าส่วนใหญ่น้ำระบายได้เร็ว ทำให้เห็นว่าที่ผ่านมาเรื่องการลอกท่อทำได้ค่อนข้างดี แต่อาจมีปัญหาบางส่วน เช่น คูระบายน้ำวิภาวดีที่กรมทางหลวงดูแลอยู่ และแจ้งวัฒนะที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู บางพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง เนื่องจากเป็นข้อจำกัดของขนาดท่อของกทม. ที่ออกแบบไว้รองรับน้ำฝนเพียง 60 มิลลิเมตร แต่หากจะไม่ให้มีน้ำท่วมเลย ต้องขยายท่อ ซึ่งใช้งบประมาณมากอาจเป็นแผนระยะยาวต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ที่ต้องเฝ้าระวัง คือ คลองเปรมประชากร กับคลองตาอูฐ ซึ่งเป็นคลองหลักของฝั่งเหนือ โดยเช้านี้น้ำยังอยู่ในระดับสูง ได้มีการระบายออกด้านล่างทางอุโมงค์บางซื่อ และด้านบนประสานกรมชลประทานดึงน้ำออกไปทางคลองรังสิตผ่านประตูหลัก 6 มีการระบายน้ำขึ้นเหนือ และออกทางแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

"สถานการณ์จึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ก็ไม่ได้ประมาท" ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ