กทม.-กปน. จับมือติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงเพิ่ม 258 จุด ยกระดับความปลอดภัยด้านอัคคีภัย

ข่าวทั่วไป Friday July 14, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม.-กปน. จับมือติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงเพิ่ม 258 จุด ยกระดับความปลอดภัยด้านอัคคีภัย

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOA) "การติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง(ประปาหัวแดง)" ในพื้นที่ กทม. เพิ่มเติมจำนวน 258 จุด ภายใน 210 วัน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนใน กทม. ให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะจากเหตุอัคคีภัย ซึ่งเป็นภัยร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวว่า การลงนามในครั้งนี้ การประปานครหลวง กับกรุงเทพมหานคร มีเป้าหมายที่จะร่วมมือกันติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (ประปาหัวแดง) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีสภาพบ้านเรือนและประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นโดยเฉพาะภายในชุมชนต่าง ๆ ซึ่งมีสภาพพื้นที่เป็นตรอกซอยขนาดเล็กและคับแคบ ไม่สะดวกแก่การสัญจรและเข้าระงับอัคคีภัย รวมทั้งมีพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ซึ่งภายในชุมชน และพื้นที่ดังกล่าวยังขาดแหล่งน้ำธรรมชาติ และหัวจ่ายน้ำดับเพลิง เมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นทำให้มีอุปสรรคในการใช้น้ำในการดับเพลิง เนื่องจากรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าถึงที่เกิดเหตุได้ หากเกิดอัคคีภัยขึ้นอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคม โดยส่วนรวมเป็นอย่างมาก ประกอบกับปัจจุบันการเดินท่อเมนประปาเพื่อติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงของการประปานครหลวง ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ซึ่งกรุงเทพมหานครมีความห่วงใยและตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในเรื่องนี้

หวังว่าการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOA) ในวันนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในกรุงเทพมหานคร ให้มีความปลอดภัยจากเหตุอัคคีภัย ซึ่งเป็นภัยร้ายแรง เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยงภัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป

"กรุงเทพมหานครและการประปานครหลวงมีความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นในอนาคต แน่นอนจะมีความร่วมมือกันต่อ อาทิ เรื่องการเก็บค่าบำบัดน้ำเสีย ซึ่งกทม.ต้องเอาตัวเลขของการใช้น้ำประปามาเป็นฐานในการคำนวณค่าบัดน้ำเสียโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นหลักการที่ทั่วโลกใช้กัน การก่อสร้างซึ่งต้องให้ไร้รอยต่อ อาทิ การก่อสร้างการย้ายสาธารณูปโภค หรือการประปาเข้าไปก่อสร้างในถนนของกทม. ก็จะมีการคุยกันเรื่องมาตรฐานต่างๆ และสุดท้ายคือเรื่องน้ำดื่ม ช่วงโควิดที่ผ่านมา ได้มีการรื้อถอนจุดน้ำดื่มไป แต่จากนี้จะมีการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติก ซึ่งน่าจะเห็นเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปีจากนี้" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการ กปน. กล่าวว่า การลงนามในวันนี้ นอกจากการติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงร่วมกันแล้ว ทั้ง 2 หน่วยงาน จะร่วมกันพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปหรือระบบสารสนเทศแสดงจุดติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิงเพื่อใช้งานร่วมกัน รวมทั้งร่วมกันตรวจสอบสภาพการใช้งานของหัวจ่ายน้ำดับเพลิง เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าระงับอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น โดย กปน. จะติดตั้งมาตรวัดน้ำและอุปกรณ์การส่งสัญญาณระยะไกล เพื่อวัดผลการไหลของน้ำและแรงดันน้ำตามจุดต่าง ๆ ทั่ว กทม. ทำให้สามารถบริหารระบบการจ่ายน้ำให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และหากเกิดอัคคีภัยบริเวณใด จะสามารถผันน้ำเพื่อระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ในอนาคต กปน. และ กทม. จะยังคงร่วมมือกันติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง ในพื้นที่ กทม. เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่เสี่ยงภัยและเป็นไปตามมาตรฐานสากลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ