กทม.เร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนถล่มกรุงกลางดึก ล่าสุดสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Saturday July 22, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่บริเวณถนนรัชดาภิเษก หน้าศาลอาญา พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตจตุจักร และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อดูการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังหลังเมื่อจากคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้น้ำท่วมหนักโดยจุดนี้มีปริมาณน้ำสูง 40 ซม.ขณะนี้น่าจะลงไปแล้ว 10-20 ซม. สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ตอนนี้นำรถโมบายปั๊มมาดูด 4 คัน น้ำเริ่มลดจนเริ่มเห็นฝาท่อระบายน้ำบ้างแล้ว แต่ก็ต้องคอยตักขยะเพราะยังมีขยะมาอุดอยู่

ส่วนทางทิศใต้ลงคลองบางซื่อ ทิศเหนือไปลงคลองเปรม และที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดี-รังสิต ถนกำแพงเพชร ซอยสุขุมวิท 71 ปรีดีพนมยงค์ แห้งแล้ว

ส่วนจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังคือปากซอยลาดพร้าว 89 น้ำท่วมสูง 20 ซม. ระยะทาง​ 200 เมตร แถวพัฒนาการ สูง​ 15 ซม. แม้เมื่อคืนจะมีปริมาณฝนสูงแต่ก็มีบางจุดน้ำลงได้เร็ว จากนี้จะนำไปวิเคราะห์จุดอ่อนและนำไปพัฒนา ซึ่งเบื้องต้นบริเวณใดถ้าฝนตกเกิน 100 มม.การระบายน้ำไม่เพียงพอ​ คงต้องมีการเพิ่มระบบระบายน้ำ ลักษณะเหมือนเราเทน้ำลงท่อ หากน้ำเยอะแต่ท่อมีขนาดเล็กกว่าน้ำก็จะมีล้นบ้างและต้องใช้เวลาในการระบาย ปัญหาคือเมื่อคืนมีรถเสียและมีรถติดบนถนนมาก บางคนรถเสียต้องจอดทิ้งไว้คงต้องลากไปเพราะกีดขวาง คาดว่าอีก 2 ชม.น่าจะดีขึ้น ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อว่า ในระยะยาวคงต้องขยายท่อให้ใหญ่ขึ้น เมื่อคืนเป็นปรากฏการณ์ฝนตกหนักมากเป็นจุด ๆ โดยเมื่อคืนมีหลายจุดทั้งพระโขนง บางนา จตุจักร ศาลอาญา จากนี้จะอยู่จนกว่าน้ำจะแห้ง​ เพราะจุดนี้เป็นจุดสำคัญเป็นจุดที่มีพื้นที่ต่ำของกรุงเทพฯ​ อยู่แล้ว เป็นจุดที่รวมน้ำจากบริเวณโดยรอบมารวมกัน ในส่วนจุดอื่นจึงแห้งก่อนเช่น ห้าแยกลาดพร้าว วิภาวดี-รังสิต กำแพงเพชร แห้งหมดแล้ว แต่จุดนี้จะแห้งหลังสุด แต่เรานำเครื่องปั๊มมาทั้งหมด 4 ตัวมาอยู่ตรงนี้หมด ทั้งนี้เราต้องไล่น้ำไปก่อนเพราะถ้าน้ำที่เราส่งไปลงคลองไม่แห้งก็ดูดไม่ลง ดังนั้นจึงไล่น้ำจากห้าแยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิตก่อนเพราะถ้าน้ำบริเวณนั้นลง เราก็ทยอยน้ำลงสู่คลองด่วนและคลองบางซื่อได้ ขอประชาชนวางแผนการเดินทาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ