เปิดเม็ดเงินสะสมกองทุนประกันสังคม 2.3 ล้านลบ. ยันแข็งแกร่ง!

ข่าวทั่วไป Wednesday August 2, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เปิดเม็ดเงินสะสมกองทุนประกันสังคม 2.3 ล้านลบ. ยันแข็งแกร่ง!

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวปลอมแพร่ระบาดในช่วงเวลานี้ เกี่ยวกับกองประกันสังคม โดยอ้างว่ากองทุนดังกล่าวเสี่ยงล้มละลายภายใน 30 ปี เนื่องจากค้างจ่าย 7 หมื่นล้านบาทนั้น

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง โดยปัจจุบันกองทุนประกันสังคม มีเสถียรภาพมั่นคง สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง และเพียงพอ ทั้งยังมีการบริหารสภาพคล่องโดยใช้กลยุทธ์การลงทุนที่มีประสิทธิภาพ มุ่งเน้นการถือครองหลักทรัพย์ในระยะยาว เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่กองทุน ซึ่งปัจจุบันกองทุนประกันสังคมมีเงินสะสม 2.3 ล้านล้านบาท และสถานะของกองทุนมีเม็ดเงินที่เพียงพอสำหรับการจ่ายสิทธิประโยชน์ในทุกกรณี ไม่ได้เสี่ยงล้มละลาย หรือค้างจ่ายแต่อย่างใด

"ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวลือดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ" น.ส.ทิพานัน ระบุ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับผู้ประกันตน โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการใช้เงินกองทุนประกันสังคมให้เกิดประโยชน์ ตอบสนองผู้ประกันตน อีกทั้งยังได้ปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน โดยมติ ครม.วันที่ 10 พ.ค.65 ได้อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ที่ได้ปรับปรุงแก้ไขสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคมกรณีชราภาพ ให้ผู้ประกันตนสามารถนำเงินกรณีชราภาพบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้ 3 รูปแบบ คือ "ขอเลือก ขอคืน และขอกู้"

ขณะเดียวกัน ยังได้เพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีอื่นๆ เช่น เพิ่มเงินทดแทนกรณีขาดรายได้จากการทุพพลภาพ เพิ่มการจ่ายเงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อคลอดบุตร และขยายอายุขั้นสูงของผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้าง จากเดิมอายุ 60 ปีบริบูรณ์ เป็น 65 ปีบริบูรณ์ เพื่อพัฒนาระบบประกันสังคมให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ตอบโจทย์ของทุกกลุ่ม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้ประกันตนให้ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ