นายกฯ บินนราธิวาสติดตามเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ปัดตอบการเมือง

ข่าวทั่วไป Friday August 4, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวก่อนนำคณะลงพื้นตรวจราชการและติดตามสถานการณ์เหตุโกดังเก็บพลุดอกไม้ไฟระเบิดที่ ต.บ้านมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ว่า เป็นการลงพื้นที่ไปดูหน้างาน หลังได้รับรายงานมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาและฟื้นฟู รวมถึงการดำรงชีวิตอยู่ของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานกันอย่างแข็งขัน วันนี้จำเป็นต้องลงไปดูด้วยตัวเอง แต่ที่ผ่านมาติดภารกิจอยู่หลายประการจึงมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และอีกหลายคนลงไปดูหน้างานแล้ว รวมถึงส่งรายงานมาให้ทราบ

สำหรับการลงพื้นที่วันนี้จะลงไปดู 2 อย่างด้วยกัน คือ จะเยียวยาได้อย่างไร โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีงบในส่วนของราชการแล้วส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นงบกองทุนบริจาค โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกำลังประชุมให้มีการปรับแก้ว่าจะสามารถเพิ่มเติมตรงไหนได้บ้าง ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนและที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ ต้องดูแลในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหายว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ต้องขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมยืนยันว่างบประมาณต่างๆ มีอยู่แล้วตามระเบียบ และจะจัดเพิ่มเติมให้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามในประเด็นการเมืองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลที่เกิดความล่าช้า โดยได้เดินหนีในทันทีที่ได้ยินคำถาม พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า "เรื่องการเมือง ไม่เอาอ่ะ"

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละหน่วยงานที่จะดูแล โดยเฉพาะในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แต่สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งมีปัญหาทั้งเรื่องความแออัด และปัญหาน้ำท่วม จึงจะใช้แนวทางการปฏิรูปที่ดินเพื่อจัดรูปแบบใหม่ ซึ่งวันนี้ได้เตรียมทางเลือกมารายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนจะนำไปให้ประชาชนพิจารณา รวมถึงจะมีการพิจารณาเรื่องแหล่งเงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหาย ให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมและอยู่ดีกินดีขึ้น

กรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่าวงเงินที่ใช้ในการฟื้นฟูผลกระทบน้อยเกินไปนั้น รัฐบาลจะพยายามทำให้ดีที่สุดจากแหล่งเงินหลายแห่ง หากดูตามประวัติศาสตร์การจ่ายเงินเกินอำนาจเป็นไปไม่ได้ กฎหมายอนุญาตให้จ่ายได้เท่าไหร่ รัฐพยายามทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสียชีวิตกว่า 10 ราย

ส่วนการดำเนินคดีกับเจ้าของโกดังที่หลบหนีไปต่างประเทศและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะนี้กำลังดำเนินการทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นใครทั้งสิ้น ขอให้ประชาชนเข้าใจว่าจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะบุคคลที่ทำให้เกิดเหตุดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ