กทม. ตั้งคกก.ปรับปรุงแนวทางขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูง หวั่นซ้ำรอยแอชตัน

ข่าวทั่วไป Monday August 7, 2023 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. ตั้งคกก.ปรับปรุงแนวทางขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูง หวั่นซ้ำรอยแอชตัน

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีแอชตัน อโศก ว่า สำนักการโยธาได้แจ้งคำพิพากษาให้บริษัททราบแล้วเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 66 และแจ้งให้สำนักงานเขตปฏิบัติตามคำพิพากษา เขตอยู่ระหว่างออกคำสั่งให้มายื่นใบขออนุญาตก่อสร้างใหม่ตามมาตรา 41

นอกจากนี้ สำนักการโยธาจะมีการตั้งคณะกรรมการปรับปรุงแนวทางการขออนุญาตก่อสร้างอาคารสูงและอาคารขนาดใหญ่พิเศษ คาดว่าวันนี้จะมีการออกคำสั่งเพื่อทบทวนข้อมูลและกระบวนการที่มีอยู่ทั้งหมด

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน อยากให้กทม. ตั้งกรรมการตรวจสอบการทุจริตในการอนุญาตก่อสร้างว่า ไม่มีคณะกรรมการหลายชุด กรรมการชุดนี้น่าจะทบทวนทั้งหมด และนำกรณีแอชตันเป็นกรณีศึกษา

ทั้งนี้ หากใครมีเบาะแสการทุจริตขอให้แจ้งเข้ามา กทม. พร้อมจะเข้าไปดำเนินการ อย่างไรก็ดี เรื่องของแอชตันมีขั้นตอนในการพิจารณา มีหลักการ ขณะนี้ยังไม่มีใครแจ้งเบาะแสการทุจริตเข้ามา

ส่วนการขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์ยังมีไม่มาก น่าจะยังไม่คุ้นชิน ต้องค่อยเป็นค่อยไป ก็อาจมีแรงจูงใจเพิ่ม เช่น ขออนุญาตปกติระยะเวลาพิจารณา 45 วัน แต่ขออนุญาตออนไลน์ใช้เวลา 30 วัน เป็นต้น ซึ่งอาจช่วยให้มีการขออนุญาตก่อสร้างออนไลน์มากขึ้นในอนาคต

*ผังเมืองรวมฉบับใหม่ อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง

นายวิศณุ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการทำผังเมืองรวมว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งจะทำเป็นครั้งเป็นรอบๆ ไป ล่าสุดเปิดรับฟังไปเมื่อประมาณ 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ทางกรุงเทพมหานครไม่ได้มีส่วนเข้าไปกำหนด แค่ให้นโยบาย และพัฒนาตามหลักวิชาการ ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ชำนาญการเป็นผู้ช่วยพิจารณา

"เรื่องนี้ไม่ได้เป็นกฎหมายที่ให้สิทธิ์ในการก่อสร้าง แต่เป็นแนวทางว่าแต่ละพื้นที่สามารถก่อสร้างอะไรได้บ้าง สุดท้ายก็ต้องมาขออนุญาตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งผังเมืองเองก็คงไม่ได้เปลี่ยนแต่เหมือนเป็นการพัฒนาการตามลำดับชั้นมากกว่า ผังเมืองจะทำให้เมืองเป็นเมืองน่าอยู่ อาจมีบางจุดเปลี่ยนสีบ้าง แต่เป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป" นายชัชชาติ กล่าว

แท็ก คกก.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ