ครม.ขยายเวลาต่างด้าว 4 สัญชาติสถานะถูกต้อง ทำงานในไทยได้ถึง 30 ก.ย.66

ข่าวทั่วไป Tuesday August 8, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายหลังวันที่ 31 ก.ค.66 โดยได้อนุมัติและเห็นชอบในหลักการ ร่างประกาศที่เกี่ยวข้อง จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่

1. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66

2. ร่างประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวทำงานในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ก.ค.66

โดยเมื่อนายจ้างได้ยื่นบัญชีรายชื่อความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าว ต่อกรมการจัดหางานภายในวันที่ 31 ก.ค.66 แล้ว ให้แรงงานต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักร และทำงานต่อไปได้ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.66

"ถือเป็นมาตรการเพื่อสนับสนุนนายจ้าง และสถานประกอบการให้สามารถจ้างคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายทำงานต่อไป" น.ส.รัชดา ระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน รายงานว่าปัจจุบันมีนายจ้างยื่นบัญชีเพื่อให้แรงงานต่างด้าวสามารถอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานต่อไปได้ถึงวันที่ 31 ก.ค.66 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 ก.ค.66 แล้ว 417,261 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ค.66 ) ซึ่งหากเมื่อครบกำหนดระยะเวลาแล้ว แรงงานต่างด้าวดังกล่าว จะกลายเป็นคนต่างด้าวที่มีสถานะไม่ถูกกฎหมาย ไม่สามารถอยู่ในราชอาณาจักรหรือทำงานต่อไปได้ ซึ่งหากนายจ้างหรือสถานประกอบการยังคงจ้างงานคนต่างด้าวดังกล่าว อาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ดังนั้น กระทรวงแรงงาน จึงได้มีการเสนอร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ เพื่อแก้ไขมติ ครม. (5 ก.ค.66) แนวทางการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวภายหลัง 31 ก.ค. 66 ให้สามารถจ้างคนต่างด้าวที่มีสถานะถูกต้องตามกฎหมายท้างานต่อไปได้ จนถึงวันที่ 30 ก.ย.66 เพื่อประโยชน์ในทางเศรษฐกิจของประเทศ คาดว่าสามารถครอบคลุมช่วงเวลาได้รัฐบาลใหม่เข้ารับตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ได้ตามกฏหมายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ