รัฐบาลแจงคืบหน้าช่วยเหลือชาวบ้านมูโนะ อนุมัติงบเยียวยาแล้ว 107 ลบ.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลแจงคืบหน้าช่วยเหลือชาวบ้านมูโนะ อนุมัติงบเยียวยาแล้ว 107 ลบ.

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บดอกไม้เพลิง บริเวณตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ว่า ปัจจุบันการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย ได้มีการระดมกำลังจากทั้งทหารและพลเรือน เข้าซ่อมแซมบ้านแล้วเสร็จ 280 หลัง คงเหลืออีก 369 หลัง และได้มีการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลัง ไปแล้ว 346 หลัง

นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส ได้เข้าช่วยเหลือเรื่องค่าเช่าบ้าน ตามหลักเกณฑ์ของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) เป็นระยะเวลา 6 เดือน ส่วนเรื่องการหางานทำ สำนักงานแรงงานจังหวัดนราธิวาส สำรวจความต้องการด้านแรงงานของผู้ที่ได้รับผลกระทบ 2,513 คน ณ วันที่ 13 ส.ค. 66 จำนวน 2,146 ราย พบว่าต้องการหางานทำ 142 ราย และต้องการฝึกอาชีพ 185 ราย ซึ่งทางสำนักงานจะเร่งดำเนินการประสานหางานให้ต่อไป

น.ส.รัชดา กล่าวว่า ทางด้านเงินช่วยเหลือจากกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือ จำนวน 107.88 ล้านบาท แยกเป็น 2 รายการ คือ 1.ซ่อมและสร้างบ้านจำนวน 100.46 ล้านบาท และ 2.ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 7.41 ล้านบาท

"นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทั้งด้านทรัพย์สิน และจิตใจ พร้อมให้กำลังผู้ประสบภัย และครอบครัวผู้สูญเสีย ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยอย่างเต็มที่ในทุกด้าน เพื่อให้พี่น้องชาวมูโนะ กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ขอให้เข้มแข็ง ก้าวผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปด้วยกัน" น.ส.รัชดา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ