กรมชลฯ ขอเกษตรกรงดทำนาปีต่อเนื่อง ลดเสี่ยงผลผลิตเสียหายหลังเอลนีโญทำฝนน้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday August 15, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่างๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่ต่อไป

นายทวีศักดิ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เอลนีโญ ส่งผลให้มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าปกติในช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า มีผลกระทบต่อปริมาณน้ำในเขื่อน จึงได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ เร่งเก็บกักน้ำในช่วงปลายฤดูฝนให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำอย่างปราณีต รวมไปถึงจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศเป็นหลัก วางแผนทำแบบจำลองเพื่อบริหารจัดการน้ำในอนาคต มีการสำรวจทางน้ำ

รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บของอ่างเก็บน้ำ แก้มลิง คลองส่งน้ำ คลองระบาย ชะลอ/กักเก็บน้ำในลำน้ำธรรมชาติ อาทิ ต้นน้ำจัดทำฝายชะลอน้ำ กลางน้ำ กักเก็บน้ำโดยเขื่อนทดน้ำ เขื่อนระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ และฝายต่างๆ ส่วนปลายน้ำ ให้กักเก็บน้ำโดยใช้อาคารชลประทาน

ขณะเดียวกัน ได้บูรณาการความร่วมมือหน่วยงานระดับท้องถิ่น เพื่อร่วมกันประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือเกษตรกรที่ได้ทำการเพาะปลูกข้าวนาปีรอบแรก และเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ ให้งดเพาะปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงผลผลิตทางการเกษตรเสียหาย ที่สำคัญขอให้ทุกภาคส่วนร่วมใจกันใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย

ปัจจุบัน (15 ส.ค. 66) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 41,574 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 54% ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรับน้ำได้รวมกันอีกประมาณ 34,763 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 10,293 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 41% ของความจุอ่างฯ รวมกัน สามารถรับน้ำได้รวมกันอีกประมาณ 14,578 ล้าน ลบ.ม.

โดยมีการทำนาปีทั่วประเทศไปแล้วประมาณ 14.05 ล้านไร่ คิดเป็น 83% ของแผนฯ เก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 0.56 ล้านไร่ เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทำนาปีไปแล้ว 7.29 ล้านไร่ คิดเป็น 91% ของแผนฯ เก็บเกี่ยวไปแล้ว 0.55 ล้านไร่ ในส่วนของสถานการณ์ค่าความเค็มใน 4 ลำน้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ